Trang chủ Giải trí Danh ca Thanh Thúy: “Huyền thoại không bao giờ lặp lại” và...

Danh ca Thanh Thúy: “Huyền thoại không bao giờ lặp lại” và một thuở “Ướt mi”

0
126

Sở hữu nhan sắc lộng lẫy như tiên nữ giáng trần, nhưng Thanh Thúy lại khiến người ta phải bất ngờ trước tiếng hát độc lạ bậc nhất của mình.

Vào cuối thập niên 50, đầu thập niên 60, có một giai nhân đẹp tuyệt trần xuất hiện giữa làng nhạc và vụt sáng thành hiện tượng độc đáo bậc nhất.

Không màu mè, cầu kì, chỉ bằng tiếng hát và nhan sắc trời phú, người ca sĩ ấy đã chiếm trọn trái tim khán giả và khiến biết bao nhạc sĩ tài hoa phải si mê mình.

Đó chính là Thanh Thúy – người được mệnh danh là “Nữ hoàng của thể điệu Bolero, Rumba, Slow” hay “Hoa hậu nghệ sĩ”. Cô sở hữu nhân cách sáng lòa như Hồ Trường An từng viết:

“Thanh Thúy là nghệ sĩ có tư cách, có phẩm hạnh. Cô không gây ngộ nhận nào cho nhóm ký giả ưa săn tin giật gân…

Trong hàng ngũ các nữ ca sĩ nổi tiếng thuở xa xưa chỉ có Lệ Thanh, Thanh Thúy và Hoàng Oanh là nhu mì, khiêm tốn, ngoan hiền và biết tự trọng.

Ở chót vót đỉnh danh vọng mà cô không hề nói một lời kiêu căng hay một lời làm thương tổn tha nhân, không hề bôi bẩn kẻ vắng mặt, không khoe khoang thành tích của mình khi tiếp xúc với báo chí”.

Danh ca Thanh Thúy.

Danh ca Thanh Thúy.

“Huyền thoại không bao giờ lặp lại”

Danh ca Thanh Thúy, tên thật Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1943), là người con của xứ Huế thơ mộng.Do người mẹ của bà bị bệnh hiểm nghèo nên gia đình phải rời mảnh đất cố đô đưa mẹ vào Sài Gòn chữa trị. Đến Sài Gòn, gia đình bà thuê một căn nhà nhỏ phía sau chùa Kỳ Viên trong con hẻm trên đường Cao Thắng.

Để mưu sinh kiếm thêm tiền thuốc thang cho mẹ, Thanh Thúy đến với nghiệp ca hát khi mới 16 tuổi. Lần đầu tiên Thanh Thúy xuất hiện trên sân khấu phòng trà Đức Quỳnh, cạnh rạp chiếu bóng Việt Long nằm đường Cao Thắng cùng với Minh Hiếu. Và ngay lúc đó, tiếng hát của bà đã chinh phục được khán thính giả vốn dĩ rất khó tính trong việc thưởng thức âm nhạc.

Thân gái dặm trường nơi đất khách quê người, song Thanh Thúy vẫn xuất hiện đầy tự tin dưới ánh đèn sân khấu bằng một chất giọng rất đặc biệt, không lẫn lộn với ai. Bà là người Huế, nói rặt tiếng Huế nhưng hát giọng Bắc, chất giọng trộn lẫn giữa Huế và Hà Nội vốn đã đặc biệt, nhưng khi bà cất lên bằng giọng hát thì càng đặc biệt hơn. Đó là một chất giọng hơi khàn nhưng không đục, được bà luyến láy như phù thủy, nhấn nhá nhiều cung bậc trầm bổng rất liêu trai.

Danh ca Thanh Thúy: “Huyền thoại không bao giờ lặp lại” và một thuở “Ướt mi” ảnh 1Danh ca Thanh Thúy thời trẻ.

Thanh Thúy thường xuyên xuất hiện ở phòng trà Anh Vũ, rồi các chương trình đại nhạc hội, chương trình phụ diễn ca nhạc kịch của các rạp chiếu bóng.

Những năm đầu thập niên 1960, tên tuổi của ca sĩ Thanh Thúy đã lừng lẫy không chỉ trên các sân khấu phòng trà mà cả trên sóng đài phát thanh, đĩa nhạc, băng nhạc. Những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi Thanh Thúy lúc bấy giờ như: “Nửa đêm ngoài phố”, “Kiếp nghèo”, “Người em sầu mộng”, “Ngăn cách”, “Tàu đêm năm cũ”… Hầu hết những tác phẩm âm nhạc được bà thể hiện thành công đều là điệu bolero.

Bà được mệnh danh là “Huyền thoại không bao giờ lặp lại”. Nếu có một so sánh duy nhất về tiếng hát Thanh Thúy thì đó giống như những giọt cà phê buồn, nhỏ từng giọt, từng giọt đau đớn, chát chúa nhưng cũng mê đắm ngọt ngào, ảo ảnh. Giọng trầm nhưng càng nghe lại càng thấy như những sợi tơ âm thanh, dệt mãi dệt mãi thành tấm rèm đêm hư ảo lệ đời.

Với Trịnh, một thuở“Ướt mi”

Năm 1958, Trịnh Công Sơn vào học ở Sài Gòn, ông dần làm quen với không khí vũ trường, phòng trà, phụ diễn tân nhạc gây sôi động cho Sài Gòn về đêm. Một lần đến phòng trà Đức Quỳnh, thư sinh chốn kinh thành Huế bỗng chớm nở những rung động đầu đời với hình ảnh của bóng hồng Thanh Thúy. Sau đó, dường như đêm nào Trịnh Công Sơn cũng đến đây, ngoài mục đích thưởng thức âm nhạc, ông còn mong muốn được nhìn thấy “em”, người con gái lặng lẽ đi vào “ngõ tối”…

Giữa lúc tiếng hát Thanh Thúy đang bay cao cùng với tên tuổi của mình trên bầu trời nghệ thuật và trong lòng khán thính giả ái mộ thì mẹ cô qua đời. Cái chết của mẹ đã ảnh hưởng rất nhiều tới con đường sự nghiệp và cuộc sống của bà trong giai đoạn này.

Đêm đêm dưới ánh đèn sân khấu, trong tà áo dài thướt tha, mái tóc xõa buông lơi, đôi mắt sâu buồn, Thanh Thúy cất giọng hát đầy tâm trạng, khiến người nghe như nghẹn đi. Và, Thanh Thúy quả thật là “Người em sầu mộng” củabao người.

Rồi cứ thế, gót hồng Thanh Thúy làm thổn thức trái tim Trịnh Công Sơn, đến độ chính ông luôn dằn lòng tự hỏi: “Lẽ nào tôi đã yêu em?”. Nhưng rồi, ông sợ trả lời câu hỏi ấy. Bởi lúc đó, ông chỉ là “Cát bụi”, là một sinh viên nghèo, trong khi Thanh Thúy đã là cái tên đình đám ở Sài Gòn.

Một ngày nọ, Trịnh Công Sơn đánh liều viết một mẩu giấy nhỏ yêu cầu Thanh Thúy hát ca khúc “Giọt mưa thu” của Đặng Thế Phong. Hết sức bất ngờ, lời yêu cầu của ông được nữ ca sĩ thể hiện tuyệt vời với dòng cảm xúc mãnh liệt đến tuôn thành nước mắt. Hình ảnh con chim non trong bài hát làm bà nhớ đến mẹ và cảm thấy cô đơn, đau đớn trong day dứt, quằn quại.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng chia sẻ: “Những giọt nước mắt ấy như một cơn mưa nhỏ trên tâm hồn của tôi, khiến tôi phải lùi xa hơn nữa về một cõi đời nào còn xa xôi đã từng làm tôi nhỏ lệ… Những giọt nước mắt đó đã trở thành một ám ảnh, thôi thúc làm bùng lên ngọn lửa sáng tạo đang âm ỉ cháy trong tôi. Và, tôi đã viết ra như không kiềm giữ được…”. Nhạc sĩ Trinh Công Sơn đã thức trắng đêm để viết ca khúc đầu tay “Ướt mi” điệu slow, với ca từ rất buồn, rất đẹp và tuyệt hay.

Sau khi hoàn thành nhạc phẩm “Ướt mi”, Trịnh Công Sơn đã chép thật nắn nót vào một tờ giấy và luôn mang theo bên mình để cơ hội đến là trao cho Thanh Thúy. Nhưng phải năm lần bảy lượt mang đi rồi lại mang về, ông mới dám đánh bạo lên ngồi hàng ghế đầu để có dịp gửi tặng bài hát cho bà. Đêm đó,Trịnh Công Sơn đã không ngủ được vì hồi hộp, lo lắng, không biết số phận của “Ướt mi” sẽ như thế nào.

Và phải mất 3 tuần sau, giữa lúc hoàn toàn tuyệt vọng thì một đêm kia đến phòng trà nghe Thanh Thúy hát, Trịnh Công Sơn hoàn toàn bất ngờ khi nữ ca sĩ xuất hiện, ra hiệu cho ban nhạc ngưng khúc dạo đầu để cô nói mấy lời. Bà nói rằng đêm nay sẽ trình bày một ca khúc mới của một nhạc sĩ rất lạ, chưa có tên tuổi đã có nhã ý gửi tặng mình. Đó là nhạc phẩm “Ướt mi” của Trịnh Công Sơn và hy vọng đêm nay sẽ có mặt tác giả ngồi phía dưới để bà được nói mấy lời cảm ơn.

Thế rồi Thanh Thúy đã đưa bản chép tay nhạc phẩm Ướt mi” cho ban nhạc đệm và bà cất giọng hát: “Ngoài hiên mưa rơi rơi/ Lòng ai như chơi vơi/ Người ơi nước mắt hoen mi rồi/ Đừng khóc trong đêm mưa/ Đừng than trong câu ca…”.

Khỏi phải nói, người sung sướng nhất chính là tác giả bài hát đang ngồi phía dưới. Thanh Thúy hát xong, cố ý nán lại sân khấu để chờ người đã tặng nhạc. Lúc này, Trịnh Công Sơn lấy hết can đảm bước lên nói lời cảm ơn Thanh Thúy vì đã hát “Ướt mi” rất hay.

Thanh Thúy đã rất ngạc nhiên và tỏ ý muốn nói chuyện riêng với tác giả. Bà mời Trịnh Công Sơn về nhà và cả hai ra đón taxi. Nhà bà ở sâu trong con hẻm nhỏ và đây chính là hình ảnh, cảm xúc để chẳng lâu sau đó Trịnh Công Sơn sáng tác ca khúc “Thương một người”.

Như vậy, có thể nói giữa Trịnh Công Sơn và Thanh Thúy có một mối giao tình đặc biệt. Đồng thời, Trịnh Công Sơn cũng báo hiệu một tài năng âm nhạc qua tác phẩm đầu tay “Ướt mi”.Còn chuyện tình cảm, yêu đương phát triển hay dừng ở mối duyên văn nghệ thì chỉ có người trong cuộc mới biết rõ.

Theo Đình Phùng – baophapluat

Cᴜộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời: NSND Kim Cương bình yên bên con cháu

Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương và Mộng Tuyền được nhắc đến với danh xưng “Ngũ đại kỳ nữ”, sở hữu nhan sắc lộng lẫy vang danh Sài Gòn một thời.

Gần nửa thế kỷ trước, “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn là cụm từ được dùng để nhắc đến top 5 minh tinh đình đám thuộc thế hệ đầu của làng giải trí Việt.

Trong đó những cái tên như Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương và Mộng Tuyền không chỉ nổi tiếng nhờ sở hữu nhan sắc lộng lẫy, mà còn khiến khán giả ngưỡng mộ bởi tài năng xuất chúng.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

“Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn đều là những mỹ nhân tài sắc vẹn toàn. (Ảnh: Tư liệu)

Kiều Chinh

Nữ diễn viên Kiều Chinh sinh năm 1937 tại Hà Nội, được nhắc đến là một trong những ngôi sao màn bạc sáng giá của điện ảnh Việt ngày trước. Kiều Chinh năm 18 tuổi đã bắt đầu lấn sân sang nghệ thuật và nhanh chóng nổi danh bởi nhan sắc xinh đẹp kiều diễm, cùng lối diễn xuất ấn tượng. Tài sắc của nữ nghệ sĩ này được khán giả nhớ mãi qua tác phẩm Hồi chuông Thiên Mụ, đóng cùng nam tài tử Lê Quỳnh.

Ngoài ra, sự nghiệp của diễn viên Kiều Chinh còn tỏa sáng ở phim trường Hollywood với hàng loạt những bộ phim đình đám như The Letter (1986), What Cooking (2000), Face(2001)… Nữ diễn viên này cũng là sao nữ Việt duy nhất đạt được vô số những thành tích ấn tượng ở làng giải trí Hollywood như giải thưởng Thành tựu Suốt đời, giải Diễn xuất Đặc biệt,…..

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Nhan sắc kiều diễm, thánh thiện của người con gái Hà thành đã chinh phục biết bao thế hệ khán giả trong và ngoài nước. (Ảnh: BBC)

Hiện tại khi đã bước sang tuổi 83, diễn viên Kiều Chinh sinh sống chủ yếu ở xứ cờ hoa và vẫn miệt mài với sự nghiệp nghệ thuật, đồng thời trở thành diễn giả có tiếng. Những năm gần đây, nữ diễn viên thi thoảng về nước và xây dựng nhiều quỹ học bổng giúp đỡ trẻ em nghèo. Nhan sắc ở tuổi U90 của nữ nghệ sĩ này khiến biết bao người ngưỡng mộ vì vô cùng quý phái.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Nữ nghệ sĩ Kiều Chinh có cuộc sống kín tiếng ở nước ngoài nhưng sự nghiệp vô cùng vang danh. (Ảnh: BBC)

Kim Cương

NSND Kim Cương (sinh năm 1937, tại Sài Gòn) là một trong những tuyệt sắc giai nhân cùng thời với diễn viên Kiều Chinh, được mệnh danh là “Kỳ nữ” trong giới sân khấu Việt Nam. Thời trẻ, nữ nghệ sĩ Kim Cương nổi danh với nhan sắc “khuynh nước khuynh thành”, lại thêm tố chất diễn xuất thừa hưởng từ người mẹ Bảy Nam – Cố nghệ sĩ đình đám của sân khấu cải lương cũng như kịch nói Việt Nam, chính vì lẽ đó mà nhanh chóng tỏa sáng.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Nữ nghệ sĩ Kim Cương sở hữu tài sắc hơn người và ghi dấu hình ảnh trong những vở diễn nổi tiếng như Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ… (Ảnh: Facebook Nghệ sĩ Kim Cương)

Nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ đình đám đã từ giã sân khấu và chọn lựa cuộc sống bình yên bên con cháu. Đặc biệt, bên cạnh sự nghiệp vang danh, nữ nghệ sĩ này còn nổi tiếng với tấm lòng thiện nguyện khi thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ở tuổi 83 khi sức khỏe đôi phần giảm sút, nữ nghệ sĩ vẫn cố gắng truyền đạt tâm huyết cho thế hệ đi sau.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Sau nhiều lần lận đận tình duyên, nghệ sĩ Kim Cương hiện đang sống cùng con trai và các cháu. (Ảnh: Facebook Nghệ sĩ Kim Cương)

Thẩm Thúy Hằng

Nhắc đến nghệ sĩ Kim Cương và Kiều Chinh, chắc chắn không thể thiếu nữ diễn viên Thẩm Thúy Hằng, bởi đây cũng là người đẹp nổi danh cùng thời với hai tuyệt sắc giai nhân trên. Sinh năm 1940, tại Hải Phòng, thời trẻ Thẩm Thúy Hằng được mệnh danh là “Marilyn Monroe Việt Nam” với nhan sắc và thần thái đỉnh cao. Hàng loạt những bộ phim làm nên tên tuổi của nữ diễn viên này phải kể đến như Trà Hoa Nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên – Tôn Cát,…

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Thẩm Thúy Hằng được mệnh danh là mỹ nhân “Đẹp nhất Việt Nam mọi thời đại” với nhan sắc kiều diễm, thần thái hơn người. (Ảnh: Facebook Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng)

Sau khi kết hôn với GS.TS Nguyễn Xuân Oánh, người đẹp này dần giã từ sân khấu và lui về chăm sóc tổ ấm gia đình. Song, điều khiến công chúng tiếc nuối nhất chính là nhan sắc khác lạ của người đẹp này khi ở tuổi xế chiều, được biết, đây là hậu quả của việc thẩm mỹ quá nhiều.

Thanh Nga

Cố NSƯT Thanh Nga, sinh năm 1942 tại Tây Ninh, là một trong những “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời. Lúc sinh thời, nữ nghệ sĩ này khiến khán giả vô cùng ngưỡng mộ bởi nhan sắc “chim sa cá lặn”, thuộc hàng đệ nhất giai nhân.

Đặc biệt, khi nhắc đến cố nghệ sĩ Thanh Nga, công chúng sẽ nhớ đến ngay hình ảnh “Kỳ nữ” đại tài của sân khấu cải lương Việt với hàng loạt vở diễn đình đám như Thái hậu Dương Văn Nga, Tiếng trống Mê Linh, Lục Vân Tiên- Kiều Nguyệt Nga,… Đến nay, sự ra đi đột ngột của nữ nghệ sĩ này ở tuổi 36 vẫn luôn khiến công chúng vô cùng thương tiếc.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Nhan sắc thời trẻ của “đệ nhất giai nhân” Thanh Nga khiến công chúng nhiều thế hệ đều phải xuýt xoa ngưỡng mộ. (Ảnh: Tư liệu)

Mộng Tuyền

“Hoa khôi cải lương” Mộng Tuyền được nhắc đến là gương mặt cuối cùng của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn. Người đẹp gốc Cần Thơ, sinh năm 1947 này vốn nổi danh là đại mỹ nhân hội đủ thanh sắc của sân khấu kịch miền Nam ngày trước. Tuy nhiên đến năm 1988, người đẹp này đã quyết định sang Pháp định cư và chuyển sang buôn bán kinh doanh. Giờ đây khi ở tuổi 73, cựu nghệ sĩ vẫn sống đơn độc một mình và thi thoảng về nước hội ngộ cùng các đồng nghiệp.

Cuộc sống hiện tại của “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh Sài Gòn một thời

Nghệ sĩ Mộng Tuyền dù đã có tuổi nhưng vẫn khiến công chúng ngưỡng mộ về nhan sắc. (Ảnh: Facebook Mộng Tuyền)
Những mỹ nhân “tuyệt sắc” nhất trên màn ảnh trong trang phục cô dâu

Có thể thấy, “Ngũ đại kỳ nữ” vang danh một thời đều là những người đẹp vừa sở hữu nét đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, vừa ghi dấu bởi tài năng xuất chúng. Tuy giờ đây, cuộc sống của các mỹ nhân này đã có nhiều thay đổi nhưng họ vẫn mãi được nhắc đến là những tuyệt sắc giai nhân trong lòng người hâm mộ.