Trang chủ Giải trí “Kép độƈ” Khánh Tuấn: Đời nghệ sĩ nɦậп cả vinh quang...

“Kép độƈ” Khánh Tuấn: Đời nghệ sĩ nɦậп cả vinh quang lẫn đoạn

0
336

Nghệ sĩ Khánh Tuấn cho rằng tính tình của mình hào sảng, phóng khoáng nhưng khi bắt tay vào công việc sáng tạo, anh nghiêm túc và rất khó tính

Mê cải lương từ hồi còn nhỏ, đặc biệt, Khánh Tuấn rất thích giọng ca của NSUT Thanh Tuấn nhưng trong lòng Khánh Tuấn không bao giờ nghĩ rằng sau này lớn lên mình sẽ trở thành một nghệ sĩ. Nhưng rồi định mệnh đầy đưa, sau cái c.hết đột ngột của người cha, gia đình Khánh Tuấn lâm vào cảnh túng quẫn. Để đỡ phần nào gánh nặng cho mẹ, Khánh Tuấn vào đời kiếm sống.

Trong những tháng ngày bôn ba đó, duyên may đã giúp Khánh Tuấn có dịp làm quen với một người trong đoàn hát. Đó chính danh Ba Nhỏ – họa sĩ của đoàn CL Khánh Hổng. Thầy Khánh Tuấn dễ mến, lanh lợi lại rấtmê cải lương nên anh Ba Nhỏ đã giới thiệu cho Khánh Tuấn vào đoàn làm chân gác cửa, chỉ ghế cho khán giả. Từ lối rẽ đó, cuộc đời của Khánh Tuấn bước sang một trang khác…

Trong buổi ban đầu đầy gian nan ấy, Khánh Tuấn cho rằng mình đã rất may mắn khi được những bậc đàn anh, đàn chị hết lòng giúp đỡ và dìu dắt. Thấy Tuấn có khả năng, nhạc sĩ Hữu Lộc – một tay guitar của đoàn rất sẵn lòng dạy ca cho anh mà không lấy một đồng nào tiền công. Rồi NS Chí Bảo, Ngọc Đáng, Lam Giang, hề Nhẫn Nhục… chỉ cho anh từng nét diễn, từng động tác vũ đạo.

Và chính NS Chí Bảo là người đã trực tiếp giới thiệu Khánh Tuấn với bà báu để anh được lên SK học nghề. Trong một lần đoàn thiếu người đóng vai quân sĩ, Khánh Tuấn được đưa ra SK. Dù chỉ đi ra – đi vào nhưng Khánh Tuấn cũng tập dượt thật kỹ càng từng bước đi của mình trên SK.


Hai năm miệt mài với những vai quân sĩ, đến năm 1979, đoàn CL Khánh Hồng đổi tên thành đoàn An Giang – Khánh Hồng và mời NS Kim Chưởng về dựng vỡ “Rừng thần” (TG: Trọng Nguyễn) thì Khánh Tuấn mới được hát chia một vai nhỏ – vai người áo đỏ với NS Hổng tơ. Tuy đây không phải là lần đầu tiên Khánh Tuấn bước ra sân khấu nhưng lại là lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong một vai diễn có số phận hẳn hoi nên anh rất run và hồi hộp. Cái cảm giác đó tưởng chừng như bóp nghẹt trái tim anh nhưng rồi sau đó, anh đã lấy lại được bình tĩnh và diễn rất tròn vai của mình.

Bắt đầu từ đó, hễ đoàn dựng vở mới, là Khánh Tuấn lại có một vai nhỏ. Điều này làm Khánh Tuấn cảm thấy rất vui vì ít nhất, anh cũng đã tạo được sự tin tưởng đối với mọi người. Sau đó, anh lần lượt được giao các vai như Hứa Từ Liêm, rồi Trần Nguyên Hãn trong vở ”Rừng thần”. Mỗi một vai diễn, một vị trí khác nhau như là những nấc thang đánh dấu sự trưởng thành dần dần của Khánh Tuấn. Và cũng trên SK này, anh còn có những vai được khán giả yêu thích như vai đại úy Tâm trong ”Nửa mảnh tim”. Trần Quang Diệu trong ”Bảy mùa mai nở”…

Sau đoàn An Giang – Khánh Hồng, Khánh Tuấn còn đi qua nhiều đoàn hát khác và bắt đầu có danh ở các tỉnh miền Tây… Hành trình những chuyến lưu diễn miệt mài ấy chất chứa trong lòng Khánh Tuấn đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Anh nhớ nhất là lần lưu diễn thốt Nốt. Khi chuyển bến thì đoàn thường di chuyển bằng ghe. Lần đó, không biết thế nào mà nước lại vô ghe, thấm vào những rương đựng quần áo hát. Mà lúc đó, đồ hương xa, tuồng cổ được làm bằng chất vải đặc biệt, khi bị thấm nước vào sẽ bị rã ra hết. Chứng kiến cảnh đồ hát như vậy, bà Hai – người giữ đồ hội của đoàn và bà bầu đã khác đến nỗi ghe cập bến, những người xung quanh tưởng là có ai ch.ết ! Lúc đó Khánh Tuấn hãy còn chưa hiểu vì sao mọi người lại xúc động mạnh như vậy, mãi đến sau này, anh mới cảm nhận được mỗi một bộ đồ hát hay một món trang sức dành cho nhân vật đều có những giá trị tinh thần riêng…

Trên SK các đoàn tỉnh, tuy Khánh Tuấn cũng đã có cơ hội thử sức mình ở nhiều dạng vai nhưng dường như vẫn chưa có vai nào thật sự đặc sắc dành cho anh. Mãi cho đến năm 1996, với lời giới thiệu của NSUT Vũ Linh, Khánh Tuấn được nhà hát Trần Hữu Trang mời về cộng tác. Bằng con mắt tinh tường, NSUT Vũ Linh đã nhận ra cái ”chất” của Khánh Tuấn nên đã đề nghị giao cho vai Mã Văn Tài trong vỡ ”Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài” cho anh. Như ”cá gặp nước”, với vai Mã Văn Tài, Khánh Tuấn tha hồ ”vùng vẫy” để rồi đi đến đâu anh cũng được gọi tên nhân vật. Sự thành công này đã mở ra cho Khánh Tuấn một hướng đi mới để từ đó anh dần định hình phong cách riêng cho mình.

Đó là khả năng đóng kép độc. Những vai diễn như: Hai Cùng trong ”Tướng cướp Bạch Hải Đường”, Hai Long trong ”Những đứa con oan nghiệt”, Tony Don trong ”Bông trang trắng”, Dương Nhật Lễ trong cho đời soi gương”… đều là những vai diễn đầy ấn tượng của Khánh Tuấn. Tôi nhớ nhất là vai Tony Don của anh trên SK Đoàn CL Thanh Nga. Có thể nói, với Tony Don, cái ác của nhân vật đã được Khánh Tuấn đẩy lên đến tận cùng. những đòn roi tra tấn của Tony Don đối với nữ cán bộ cách mạng quả thật không làm người xem khiếp sợ bằng sự thản nhiên, lạnh lùng nhưng rất thông minh của hắn khi dùng những đòn tâm lý chiến. Hắn dửng dưng trước những đớn đau của người khác. Nụ cười của Tony Don – Khánh Tuấn ẩn chứa cả sự tò mò, thích thú khi được chứng kiến những người yếu ớt đang chết dần, chết mòn trong tay mình.

Xem Khánh Tuấn diễn, tôi bất chợt rùng mình khi cảm nhận được cái ác trong chiều sâu tâm thức của con người. Nói về những vai độc này của mình, Khánh Tuấn tâm sự: ”Sau vai Mã Văn Tài, tôi đã được NSND Diệp Lang và NSND Thanh Tòng động viên nên tiếp tục thử sức dạng vai này. Tôi rất vui khi mình tìm ra được hướng cái riêng để có cơ hội bật sáng. Tuy nhiên bên cạnh những thành công của những nhan vật mà tôi thể hiện trên sân khấu thì trở về với đời thường… tôi lại chịu khá nhiều thiệt thòi trong những mùa Hội diễn và nhất là tình cảm của công chúng dành cho mình.

NS Khánh Tuấn là anh trai của cố nghệ sĩ hài Khánh Nam

Bao giờ cũng vậy khi người nghệ sĩ thể hiện một vai ác thành công khiến người xem phải ghét cay ghét đắng, ấy cũng là lúc mình cũng cùng chung ”số phận” với nhân vật. Dường như đó là ”mẫu số chung” của những người ”chuyên tri”những vai ác. Tôi nhớ có lần mình đi hát ở hội chợ, mấy bà già gặp tôi, đ ã chỉ thẳng vào mặt tôi và bảo rằng: ”Đồ cái thứ ác ôn!. Lúc đó, tôi không biết ph ản ứng thế nào, chỉ biết cười trừ. Đêm ấy về nhà nằm ngẫm nghĩ, chợt thấm làm sao cái câu: ”Người vào cỡi áo lau son phấn. Nhận cả vinh quang lẫn đoạn trường”….

Mặc dù vậy nhưng Khánh Tuấn vẫn quyết trung thành với con đường mà mình đã chọn vì với anh, trên sân khấu, khi anh đấy cái ác của nhân vật lên đến đỉnh điểm thì cũng là lúc anh muốn đề cao giá trị của cái đẹp, cái thiện – những điều mà con người cần phải hướng đến và vươn tới…

Hiện tại, ngoài cộng tác với nhóm Thắp sáng niềm tin, NS Khánh Tuấn còn kiêm nhiệm vụ Phó đoàn CL Thanh Nga, phụ trách về chuyên môn.

Những năm gần đây, sau vở CL ”Đóa hoa vô ưu”, đoàn thường xuyên dựng những vở tuồng, trích đoạn về đề tài Phật giáo. Hỏi Khánh Tuấn vì sao lại chuyển đề tài thể hiện như vậy, anh cho biết: “Theo yêu cầu ở một số chùa, đặc biệt là Tổ đình Giác Nguyên, đoàn dựng những vở về Phật giáo để hát phục vụ cho bà con Phật tử. Khi mà một vở diễn hay trích đoạn ra mắt, thấy bà con thích thú, tôi và đồng nghiệp cảm thấy rất vui. Bởi nghĩ rằng chúng tôi đã làm được hai điều trong một mục đích đó là đưa cải lương và Phật giáo đế ngần với mọi người hơn. Và những khi không đi diễn thì Khánh Tuấn ở nhà quản lý phòng thu của mình.

 

Đây cũng là một niềm đam mê của anh. Anh cười bộc bạch: ”Để mớ phòng thu này tôi đã phải tranh thủ thời gian để đi học vi tính, anh văn, cách xử lý âm thanh… Mà mỗi môn học, tôi thường đăng ký học 2 – 3 lớp với những khoảng thời gian khác nhau để có bận giờ này, thì tôi vẫn còn giờ khác để học. Tuy đây là một nghề tay trái nhưng nó vẫn gắn liền với cái nghiệp của tôi mà phải không bạn?”

Khánh Tuấn mang niềm vui đến bệnh nhân tâm thần

Là nghệ sĩ gắn bó với đoàn cải lương Thanh Nga hơn 30 năm qua, nghệ sĩ Khánh Tuấn tích cực hoạt động chuyên môn bên cạnh công tác thiện nguyện do anh chủ xướng. Soạn giả Hoàng Ngọc Ẩn – Trưởng đoàn cải lương Thanh Nga, cho biết: “Tôi quý tính cách chăm lo cho người nghèo khó của nghệ sĩ Khánh Tuấn. Nhiều lần đoàn tổ chức biểu diễn không nhận thù lao ở các chùa, anh còn bỏ tiền túi ra mua gạo, thực phẩm đến tặng cho bà con nông dân nghèo ở khu vực quanh các chùa.

Ngoài ra, anh là nghệ sĩ thường xuyên đưa các hoạt động văn nghệ thiện nguyện đến vùng sâu, vùng xa, mang những món quà tinh thần đến cho trẻ em nghèo ở các mái ấm tình thương, các bệnh nhân, học viên các trung tâm dạy nghề. Nghĩa cử của anh thật đáng quý” – soạn giả Hoàng Ngọc Ẩn nói.

Kép độc Khánh Tuấn mang niềm vui đến bệnh nhân tâm thần - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Khánh Tuấn giao lưu với bệnh nhân tâm thần (giữa), hướng dẫn các bệnh nhân ca vọng cổ

Ông Lê Công Hùng – Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định (thuộc Sở LĐ-TB & XH TP HCM, thành lập từ năm 2003) – đã đánh giá cao tấm lòng của nghệ sĩ Khánh Tuấn khi anh mang niềm vui đến cho bệnh nhân, khơi gợi niềm say mê tập luyện văn nghệ, giúp các bệnh nhân nhanh chóng hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Ngoài các tiết mục giao lưu với bệnh nhân, anh và NSƯT Tâm Tâm đã hát những ca khúc, bài tân cổ giao duyên được bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ của trung tâm yêu thích.

Nghệ sĩ Khánh Tuấn giao lưu với bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng Tâm thần Tân Định.

NSƯT Tâm Tâm (cũng chính là người bạn diễn ăn ý, hỗ trợ cho nghệ sĩ Khánh Tuấn thi tại cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020) nói: “Tôi rất vui khi được đồng hành cùng chú Khánh Tuấn, đem niềm vui đến cho bệnh nhân tâm thần bằng những bài hát”.

Kép độc Khánh Tuấn mang niềm vui đến bệnh nhân tâm thần - Ảnh 4.

NSƯT Tâm Tâm và bệnh nhân Võ Văn Xuân – người ca bài vọng cổ “Đám cưới đầu xuân”

Nghệ sĩ Khánh Tuấn nói trong niềm xúc động: “Đây là lần thứ 5 tôi quay lại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định, gặp chú Võ Văn Xuân ca vọng cổ rất hay. Chú hát bài “Đám cưới đầu xuân” dạt dào tình cảm. Hôm nay lại phát hiện thêm nhiều bệnh nhân thích ca vọng cổ, tôi hạnh phúc lắm khi được làm công tác thiện nguyện này”.

Tại hai vòng thi sơ tuyển và chung kết cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020, nghệ sĩ Khánh Tuấn đã đoạt HCB và được khán giả và đồng nghiệp yêu thích khi anh thể hiện hai vai diễn: Xăm (“Hương sứ hòn đất”) và Lê Chiêu Thống (“Trời Nam”). Anh được các nghệ sĩ tiền bối chuyên diễn kép độc khen ngợi khi có nhiều sáng tạo trong cách ca diễn vai kép độc pha mùi, bởi anh có làn hơi khỏe. Kép độc thường là vai phản diện nhưng nghệ sĩ Khánh Tuấn luôn để lại cảm tình nhờ vào ưu thế biết khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật.

DSC07596

Nghệ sĩ Khánh Tuấn, Thanh Sơn, Văn Sơn được trao HCB tại Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

Nghệ sĩ Khánh Tuấn: “Kép độc phải qua ba kiếp đời”

. Phóng viên: Cho đến thời điểm này, nhìn lại quá trình gắn bó với sân khấu, anh nghĩ gì về khái niệm được và mất?

– Nghệ sĩ KHÁNH TUẤN: Tôi thích câu thơ của tác giả Nguyễn Phương khi ông đưa vào tác phẩm “Cho ngày nắng ấm”: “Cứ sống, cứ sống, cứ sống đến cùng”. Vậy nên trong tôi không có khái niệm được – mất mà cứ rong ruổi khắp nơi, kết giao với nhiều đồng nghiệp, làm đủ việc mình thích. Tôi học ở họ niềm đam mê và lắng nghe những trăn trở của họ trong cuộc sống. Một lần NSND Huỳnh Nga nói với tôi: “Mày sống như thế là bằng ba cuộc đời của người khác rồi, kép độc chẳng có gì phải hối tiếc”.

. Vì sao kép độc bằng ba đời người khác?

– Trước hết hình ảnh này mang 3 yếu tố: kẻ gieo rắc hoài nghi, hả hê trước nỗi đau người khác và bất chấp thủ đoạn. Cái tôi của diễn viên vốn dĩ hiền lành, nhưng ông Tổ cho cái duyên đóng kép độc, hành trình hóa thân buộc phải sống khác mình. Và ở một tầng cảm xúc cao hơn trong mỗi vai diễn, “kép độc” là tác nhân gây bao tội lỗi, mà tôi vốn có giọng ca nên các soạn giả, đạo diễn thích để vai diễn của tôi mang một chút ăn năn, sám hối vào giờ chót, nên cuộc sống của vai diễn mà tôi đảm nhận trải qua ba “kiếp đời”: hiền lành, hung ác và sám hối. Tôi diễn vai Hai Cang trong vở “Tướng cướp Bạch Hải Đường”, đến đoạn hành hạ nhân vật Nhung, lúc nào diễn ở tỉnh cũng bị các má, các dì chửi, nhưng rồi khi ra về, khán giả đón ở lối ra của hậu trường để biếu bánh tét, bánh tráng, xoài, quýt… Tình cảm đó khiến tôi không thể thôi diễn kép độc.

. Anh học từ vị tiền bối nào cách thâm nhập nội tâm và diễn các vai phản diện?

– Tôi như con ong thích bay khắp nơi hút nhụy ngọt từ các vườn hoa đẹp. Mỗi người nghệ sĩ đi trước đều có kinh nghiệm diễn xuất để tôi học. Ở bác Văn Ngà tôi học cách thoại khẳng khái, oai phong; chú Hùng Minh là ánh mắt, giọng cười; bác Diệp Lang nói trong ca, ca trong nói, phản ứng nhanh nhẹn, đối đáp thông minh, sắc bén; chú Nam Hùng thần thái trong từng vai diễn, diễn kép võ mỗi đường gươm như nét cọ chấm phá tuyệt chiêu; bác Trường Xuân là phong cách diễn hài độc – lẳng, phán đoán tài tình; ở sân khấu tuồng cổ có bậc thầy kép độc Thanh Tòng, Bửu Truyện, sau này là anh Công Minh, Chí Bảo, Thanh Sơn, Hữu Huệ… Mỗi người đều có “bảo bối” để tôi chiêm nghiệm, đúc kết.

. Để diễn vai kép độc đa dạng, cần trang bị kỹ thuật gì?

– Mỗi đoàn hát tôi đi qua đều cho tôi nhìn rõ khuynh hướng sáng tác, đạo diễn để học và vận dụng. Thành tố được xem là chất liệu để sáng tạo chính là bám chặt tình huống quy định của kịch bản. Thủ pháp dàn dựng của đạo diễn luôn mở ra cho “kép độc” nhiều cách thể hiện. Nếu không nắm vững tinh thần này sẽ sa đà, lệch khỏi quỹ đạo và vai diễn mờ nhạt thì không thể bùng phát mâu thuẫn, xung đột.

. Chắc anh cũng nhận ra khuyết điểm của mình?

– Đôi khi tôi muốn làm cho sân khấu nóng lên, đã không tiết chế khiến vai diễn ồn ào. Điều này khiến tôi vuột mất HCV trong vở “Tiếng vọng hang hòn” tại Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018. Sau đó, qua phân tích của nhiều nhà chuyên môn, tôi tham dự Cuộc thi tài năng diễn viên cải lương Trần Hữu Trang năm 2020, với vai Lê Chiêu Thống, tôi đã được trao HCB.

. Dường như ý thức được cái ưu, cái nhược nội tại của đời sống cải lương hiện nay mà anh đã có những bước chuyển hiệu quả?

– Một mình tôi vận động, xoay chuyển thì được gì? Phải tạo chiến lược cho sự chuyển mình của sân khấu cải lương. Giữa bối cảnh hội nhập nhiều biến động, khâu kịch bản sa vào giai đoạn cực điểm khủng hoảng. Thiếu kịch bản hay thì khó mà thu hút khán giả.

Nghệ sĩ Khánh Tuấn: Kép độc phải qua ba kiếp đời - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Khánh Tuấn trong vai Lê Chiêu Thống – trích đoạn “Trời Nam” của tác giả Lê Duy Hạnh

. Anh có hàng trăm vai diễn thành công. Quá trình tìm chất liệu thể hiện vai diễn đối với anh có khó nhọc lắm không?

– Tôi dành thời gian xem phim, trao đổi kinh nghiệm với các bậc tiền bối. Hồi bác Văn Ngà còn sống, cứ rảnh là tôi chạy sang nhà bác để trò chuyện, học hỏi. Cái khó luôn ám ảnh tôi, vì thế để không bị áp lực buộc tôi phải luôn học cách diễn mới. Tôi quan sát cuộc sống, lắng nghe và khơi gợi mầm yêu thương dù chỉ là một tia nhỏ trong khát vọng được làm người lương thiện từ vai phản diện.

. Anh đã đi lên từ cơ cực trong nghề, có nhiều trải nghiệm đáng quý?

– Tôi đam mê nên từ nhỏ đã thích theo gánh hát. Ước mơ vẫn là thích đóng kép độc, dù có lúc thấy kép chánh được săn đón, giá cát-sê cao, nhưng bác Trường Xuân hồi đó thường vỗ đầu tôi: “Mày theo nghề hát kép độc ăn bền, kép chánh chỉ có một thời thôi con!”. Hành trình của tôi chính là tìm sự bền chắc trong nghề, nên gian nan, khổ cực, nghèo khó tôi không sợ, chỉ sợ vai diễn của mình nghèo sáng tạo.

. Các sàn diễn xã hội hóa đang cần sự tiếp sức của nhiều nghệ sĩ tâm huyết để thúc đẩy hoạt động và để sân khấu tiếp tục sáng đèn. Anh có đề xuất gì?

– Nghệ sĩ ngày nay phân tán nhiều nơi, chưa hội tụ lại để tạo lực hút. Thiếu sự quản lý để có cái nhìn rộng hơn, bền hơn từ các nhà tổ chức. Theo tôi, nếu có đề xuất thì phải chọn những mấu chốt trọng tâm mà đầu tư cho sàn diễn cải lương. Trả lại sự chuẩn mực trong từng khâu sáng tạo tác phẩm: kịch bản, đạo diễn, âm nhạc, mỹ thuật, trang phục, âm thanh, ánh sáng… Lực lượng diễn viên giỏi, trẻ trung, năng động không thiếu, chỉ thiếu nhà đầu tư có những quyết sách hữu hiệu cho sàn diễn sáng đèn.

. Anh có dự định sẽ làm nghề đạo diễn?

– Tôi cảm ơn những gian nan đã cho tôi nghị lực để đi tới cùng ước mơ diễn kép độc. Nghề đạo diễn khó lắm, không phải ai làm cũng được. Đạo diễn kịch, phim đã vất vả, thì đạo diễn sân khấu cải lương vất vả hơn nhiều. Vì phải am hiểu bài bản, điệu thức, tính chất đặc thù của sân khấu cải lương. Tôi đặc biệt yêu thích trường phái “Thật và đẹp” của bác Năm Châu và mơ ước trong đời được diễn những vai “kép độc” trong vở tuồng của bác.

Xem thêm:

‘Hoàng tử sân khấu’ Vũ Luân: Con trai nuôi duy nhất giống ‘ông hoàng cải lương Hồ Quảng’ Vũ Linh như tạc và hai chuyện tình buồn khiến cô độc tuổi U50

Trong giới cải lương, cái tên NSƯT Vũ Luân đã nổi như cồn từ dung mạo đến cách ca diễn. Đặc biệt, anh là con trai nuôi duy nhất của “ông hoàng cải lương Hồ quảng” Vũ Linh.

Không máu mủ nhưng giống “ông hoàng cải lương Hồ quảng” Vũ Linh như cha con ruột

NSƯT Vũ Luân là một ngôi sao cải lương thế hệ sau thời của NSƯT Vũ Linh, NSƯT Kim Tử Long. Anh kết đôi với bạn diễn là NSƯT Tú Sương đã tạo nên đôi đào kép xứng lứa vừa đôi và ca diễn cực mùi mẫn, tiếp nối nhiều thế hệ đào kép tài danh trước đó.

“Hoàng tử cải lương” Vũ Luân tên thật là Lương Văn Bình, anh xuất thân trong một gia đình nghèo, cha mẹ đều là những người công nhân. Thuở bé, Vũ Luân thích được theo ba ra các công trình để sửa chữa máy móc. Sau này về già, ba anh chuyển sang nhận quần áo về may gia công, Vũ Luân vẫn hay giúp ba làm hàng. Những lúc không có việc, Vũ Luân lại đi theo người cậu làm thợ phụ sơn. Từ bé, ba đã hay mở những đĩa cải lương cho gia đình nghe, chính giọng hát truyền cảm của Minh Cảnh, Mỹ Châu đã thấm vào con người Vũ Luân lúc nào cũng chẳng hay.

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

Cái duyên đến với nghệ thuật cải lương của Vũ Luân cũng thật tình cờ. Vào đám cưới của một người bạn, anh đã bước lên sân khấu mang giọng hát góp vui cho quan khách hai họ. Nào ngờ, nghệ sĩ Bạch Long cũng dự buổi tiệc và đã mời anh về nhóm Đồng Ấu Bạch Long ngay sau đó. Bạch Long đặt cho anh nghệ danh là Vũ Luân và tận tình hướng dẫn từng cách hát, cách biểu diễn.

Thời đó, nhóm Đồng Ấu Bạch Long chỉ toàn là nữ và đều là con cái của những ngôi sao cải lương hay các dòng họ nức tiếng ở lĩnh vực này như: Quế Trân, Trinh Trinh, Tú Sương… Nhóm không có kép nên khi Vũ Luân về đây đã nhanh chóng trở thành anh kép duy nhất của đoàn. Anh được thầy Bạch Long lăng xê qua các vở diễn như: Thái Bình công chúa (tức Võ Tắc Thiên), Thanh Xà – Bạch Xà, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Xử án Phi Giao và Giang Sơn Mỹ Nhân (tức Tây Thi), Tình sử Dương Quí Phi…

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

Sau khi sân khấu cải lương bị các loại hình nghệ thuật khác xâm lấn, Vũ Luân cùng các bạn đồng môn vẫn tiếp tục kiến trì bảo vệ thánh đường nghệ thuật này đến cùng, Vào năm 2001, Vũ Luân đã tạm dừng mọi hoạt động ca hát và diễn xuất để về quản lý một đơn vị của nhà hát Trần Hữu Trang và thử sức với vai trò ông bầu. Không chỉ làm kép, bầu cải lương, Vũ Luân còn lấn sân mở một công ty chuyên về băng đĩa nhạc.

Ngoài tài ca diễn, khán giả nhớ đến Vũ Luân vì ngoại hình quá giống với “ông hoàng cải lương Hồ quảng” Vũ Linh. Dù cả hai không máu mủ ruột rà nhưng khi đứng chung một khung hình, họ cứ như cha và con trai thực thụ. Nói về sự giống nhau này, NSƯT Vũ Linh từng cho biết: “Với Vũ Luân, tôi nhận thấy em có những bước tiến trong nghề, mà quý nhất là nỗ lực gầy dựng một sân khấu cho bản thân. Tôi đã nhận Vũ Luân làm con nuôi, đỡ đầu em trong quá trình phát triển nghệ thuật và từng bước điều chỉnh để em thoát khỏi cách ca diễn, để chỉ là mang âm hưởng, chứ đừng quá rập khuôn sẽ mất đi cái nét riêng của mình. Và Vũ Luân đã làm được”.

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

‘Hoàng tử sân khấu’ Vũ Luân: Con trai nuôi giống ‘ông hoàng cải lương Hồ Quảng’ Vũ Linh như tạc

Vì sự giống nhau này mà NSƯT Vũ Linh đã nhận duy nhất Vũ Luân làm con trai nuôi. Tâm sự về cha nuôi của mình, anh chia sẻ đã học hỏi rất nhiều từ nghề đến cách sống. Thậm chí, có những lần anh bị cha nuôi phạt nhớ đời: “Một lần tôi làm sai một điều tối kỵ trong nghề, cha nuôi đã bắt tôi quỳ gối 2 giờ, cho bỏ cái tật ham chơi, bỏ bê giờ tập dợt. Ban đầu tôi khóc vì cho rằng mình oan ức, vì cha nuôi quá nghiêm khắc nhưng sau này tôi hiểu, nếu không có sự nghiêm khắc đó thì tôi không được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp mà suốt đời chỉ đi hát đám cưới, đám ma”.

Không chỉ giống ngoại hình tướng đi và chất giọng, Vũ Luân còn có cái duyên lăng xê các bạn diễn y hệt cha nuôi của mình. Những bạn diễn của Vũ Luân như: Tú Sương, Trinh Trinh, Quế Trân… đều nổi như cồn sau những vai diễn cặp cùng anh trên sân khấu.

Hai chuyện tình buồn khắc cốt ghi tâm và độc hơn ở tuổi 47

Dù đã ở tuổi 47 nhưng đến nay Vũ Luân vẫn sống cuộc đời độc thân vui tính. Cả đời anh trải qua hai mối tình nhưng đều không trọn vẹn và để lại vết thương lòng đến giờ. Vũ Luân kể, ngày xưa đi hát, anh có quen một cô gái nhưng khi vào nghề, anh thấy mình yêu nghề hơn nên tạm biệt tình yêu trai gái để dành trọn cho đam mê nghệ thuật.

Đến khi ở đỉnh vinh quang của nghề, trái tim anh bị lỗi nhịp bởi một người, cũng là bạn diễn ăn ý với anh trên sân khấu cải lương. Nhiều khán giả sau này vẫn nhầm tưởng đó là nghệ sĩ Tâm Tâm vì cô đào này từng lên mặt báo kể chuyện tình với Vũ Luân. Riêng anh kép tài danh lại tâm sự rằng: “Người tôi thương là một người khác còn Tâm Tâm ngộ nhận là tôi thương cô ấy. Hồi đó, chúng tôi đều còn nhỏ và học chung trường Trần Hữu Trang. Sinh nhật Tâm Tâm, trong lớp ai cũng tặng quà này quà kia, tôi không biết nên tặng gì cho quý… vậy là tôi dắt Tâm đi mua một chiếc nhẫn. Tôi khờ, cứ nghĩ nhẫn là quý. Còn Tâm thì nghĩ tôi tặng nhẫn chắc là “anh ấy thương mình”. Thực tình, tôi chưa bao giờ nhắn tin, ngỏ lời hay đặt vấn đề tình cảm, đi chơi, đi ăn uống riêng với Tâm Tâm. Tôi luôn xem Tâm như một người bạn học chung lớp. Khi biết Tâm hiểu lầm, tôi thấy mắc cười nhưng cũng không giải thích”.

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

Chuyện tình của đôi đào kép này khá cực khổ vì áp lực của công chúng đè nặng lên họ: “Xung quanh cô ấy và xung quanh tôi đều có những người nói ra nói vô cuộc tình đó. Thậm chí, fan bịa đặt ra những câu chuyện tưởng như là thật để đôi bên hiểu lầm nhau. Cũng bởi vậy mà cuộc tình tan vỡ. Sau này, khi đã đường ai nấy đi, chúng tôi mới biết chuyện nhưng mọi thứ đã xong hết rồi. Giờ hai người giữ tình bạn tốt dành cho nhau. Như thế có khi cũng là một nhân duyên tốt vì khi diễn cảnh yêu đương mùi mẫn trên sân khấu, khán giả mới thương. Lấy nhau rồi, có khi lại không còn đẹp nữa”.

Từ sau cuộc tình với bạn diễn nhưng không thành, Vũ Luân phải mất rất lâu sau mới mở lòng đón nhận một người con gái khác, kém anh 20 tuổi, là tiểu thư con nhà giàu có, thế lực ở Sài Gòn. Cô ấy cũng là một khán giả ái mộ anh. Dù là con nhà giàu nhưng bạn gái anh không chảnh, rất hiền và ngoan. Mỗi lần anh đi tỉnh hát, người yêu muốn đi cùng nhưng chỉ cần anh bảo “ở nhà” là cô không dám trái lời. Tình cảm sâu sắc mặn nồng là vậy nhưng anh kép vẫn quyết định chia tay: “Cô ấy là con một, gia đình giàu có thế lực ở Sài Gòn này. Ba mẹ cô ấy cũng rất thương tôi nhưng lại không muốn cho tôi đi hát. Họ muốn tôi làm kinh doanh theo con đường mà họ đã sắp đặt sẵn. Không phải tôi không kinh doanh được. Tôi từng làm bầu show và ăn nên làm ra. Vấn đề là gia đình cô ấy áp đặt tôi vào công việc kinh doanh của họ. Họ in sẵn card với chức danh giám đốc bằng tên thật của tôi. Họ đặt công ty ở Hà Nội và muốn tôi ra đó làm việc. Dù không nói thẳng nhưng động tác đó chính là muốn cắt đứt con đường đi hát của tôi. Khi tôi từ từ chối không nhận, gia đình giận và cấm không cho hai đứa quen nhau”.

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

NSƯT Vũ Luân, NSƯT Vũ Linh, sao Việt

Bị gia đình ngăn cấm nhưng Vũ Luân và người yêu vẫn lén lút gặp nhau. Thế nhưng vì nghĩ cho tương lai của người yêu, anh đã quyết định phải kết thúc cuộc tình này: “Tôi không đủ bản lĩnh để đồng ý cho cô ấy bỏ nhà theo mình. Tôi là một nghệ sĩ có tên tuổi, không thể để báo chí, truyền thông hay mọi người nhìn vào nói tôi dụ cô ấy bỏ nhà đi được. Tôi quyết tâm chia tay. Cô ấy tới nhà tôi đóng cửa không tiếp. Cô ấy buồn khóc rất nhiều nhưng tôi buộc phải làm”.

Dập tắt lửa lòng, người yêu của Vũ Luân theo gia đình sang nước ngoài định cư. Từ đó đến nay, cả hai không còn gặp nhau nữa. Nam nghệ sĩ tài danh cũng quyết định khép chặt lòng mình.

Hiện tại, Vũ Luân sống một mình. Sau thời gian định cư ở nước ngoài, Vũ Luân về nước tiếp tục thắp lên ngọn lửa nghề và vun vén cho thánh đường sân khấu.