Nghệ sĩ Bạch Tuyết: Thanh Nga đang diễn thì bị người xấu ném lựu đạn lên sân khấu

0
255

“Tôi vẫn mãi nói rằng, tôi biết ơn nghệ thuật cải lương, biết ơn Tổ nghiệp và những bậc tiền bối”, NSND Bạch Tuyết nói.

Vừa qua, tại chương trình Lần đầu tôi kể, NSND Bạch Tuyết đã tâm sự kỷ niệm giữa mình với cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đi của mình

Cuộc đời tôi phải nhận quá nhiều tin dữ về sự ra đi của người thân yêu nhất vào lúc nửa đêm, từ mẹ tôi tới chị Thanh Nga, má Phùng Há.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết: Thanh Nga đang diễn thì bị người xấu ném lựu đạn lên sân khấu - Ảnh 1.

NSND Bạch Tuyết và nghệ sĩ Thanh Nga

Những điều này khiến tôi không thể nào bình yên ngay cả lúc bình yên nhất. Bất cứ lúc nào tôi cũng cảm tưởng như sắp có chuyện gì xảy đến với mình.

Nếu không có cải lương, không có tình thương của khán giả thủy chung suốt mấy mươi năm làm nghề, chắc tôi không thể sống nổi.

Không phải vì tôi buồn quá, thất vọng quá nên không sống nổi mà chỉ vì tôi quá yêu đời, yêu nghề.

Tới giờ tôi vẫn nhớ câu nói của chị Thanh Nga trước khi bị ám sát: “Chị không bao giờ để ai thấy mình già đâu em”.

“Chị Thanh Nga ơi, em bây giờ già rồi mà tình yêu cải lương vẫn như hồi 16 tuổi, bước lên sân khấu lần đầu tiên. Đó là nhờ khán giả, nhờ tình yêu thương của người nghe cải lương. Họ đã yêu cải lương bằng cả cuộc đời họ. Cái ơn đó nên phải trả”.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết: Thanh Nga đang diễn thì bị người xấu ném lựu đạn lên sân khấu - Ảnh 3.

Tôi rất may mắn được nói lên tiếng lòng của tôi. Đến bây giờ, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đi của mình. Tôi vẫn mãi nói rằng, tôi biết ơn nghệ thuật cải lương, biết ơn Tổ nghiệp và những bậc tiền bối.

Nghe chị nói, tôi không thể cầm được nước mắt

Mỗi năm, cứ vào ngày 26/11, nếu không phải đi hát, tôi đều ngồi một mình nhớ lại ngày xưa, nhớ chị Thanh Nga, nhớ những buổi nói chuyện giữa chúng tôi ngày xưa, nhớ vai diễn chị đóng trong Nửa đời hương phấn.

Tôi nhớ từng nét mặt, biểu cảm của chị Thanh Nga trong vở Tiếng trống Mê Linh, một vở yêu nước, đề cao tinh thần dân tộc. Tôi nhớ cả lần đi thăm chị lần chị bị thương khi đang diễn Tiếng trống Mê Linh thì bị người xấu ném lựu đạn lên sân khấu.

Hai chị em tôi nắm chặt tay nhau, chị Thanh Nga nói với tôi một câu mà đến giờ tôi vẫn nhớ mãi. Lúc đó nghe chị nói, tôi không thể nào cầm được nước mắt, cứ khóc suốt.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết: Thanh Nga đang diễn thì bị người xấu ném lựu đạn lên sân khấu - Ảnh 4.

Chị Thanh Nga bảo tôi: “Chị em mình có làm cái gì đâu, sao người ta ác quá vậy em?”.

Sau này, vào những buổi hát tụ họp các nghệ sĩ tài danh, tôi cũng được mời đóng lại vở Tiếng trống Mê Linh. Nhưng tôi tự thấy mình không bằng một góc chị Thanh Nga nữa.

Chị Thanh Nga không còn nữa nên phải có người thế vai cho chị và tôi được chọn. Nhưng tôi không thể nào bằng chị được. Tôi vừa diễn vừa khóc, không phải cho nhân vật mà vì tôi nhớ chị.

Tôi nhớ đến cả những tác giả cải lương đã viết những vở diễn cho chúng tôi thể hiện để được khán giả yêu thích, tin cậy và dành trọn tình yêu.

NSND Ngọc Giàu: Trọng nghề, giữ gìn đạo đức

Cuộc sống cơ cực của tuổi thơ đã cho NSND Ngọc Giàu ý chí bền bỉ vượt qua những trở ngại trong đời

Ngày 26-11, chương trình “Mai Vàng nhân ái” do Báo Người Lao Động tổ chức với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Nam Á đã đến thăm NSND Ngọc Giàu.

Giọng ca “lụa trải nhung căng”

Vui mừng đón tiếp đoàn cán bộ, phóng viên chương trình “Mai Vàng nhân ái” và đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Á, NSND Ngọc Giàu cho biết đây là đoàn khách đầu tiên đến thăm sau giãn cách. Bà tâm sự: “Sau giãn cách, có nhiều lời mời tôi tham gia các game show với vai trò giám khảo, tôi từ chối vì lý do sức khỏe và trên hết là ý thức việc mình phải luôn giữ lòng tự trọng với nghề. Bây giờ luống tuổi rồi, 76 tuổi mà mình phát ngôn kém duyên khán giả sẽ không vui” – bà tâm sự.

Kể về cuộc sống hiện tại, bà cho biết căn bệnh thấp khớp và đau cột sống khiến bà không thể ngồi lâu. Đó cũng là lý do bà không thể tham gia các chương trình truyền hình quay nhiều giờ liền trong phim trường. “Tuổi cao rồi, Tổ nghiệp còn thương cho tôi còn được bà con cô bác thương, cứ mỗi năm đến Giải Mai Vàng trong lễ trao giải đều được Báo Người Lao Động mời tham gia. Có năm làm khách mời trao giải cho thế hệ diễn viên trẻ, có năm biểu diễn cùng các đồng nghiệp là hạnh phúc lắm” – bà kể.

NSND Ngọc Giàu: Trọng nghề, giữ gìn đạo đức - Ảnh 1.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động (trái) và ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á, trao tặng hoa và tiền hỗ trợ NSND Ngọc Giàu Ảnh: TẤN THẠNH

Trong lịch sử hình thành và phát triển của sân khấu cải lương hơn 100 năm, khán giả mộ điệu đã dành nhiều tình cảm cho NSND Ngọc Giàu. Ngoài giọng ca mùi mẫn, điêu luyện được giới chuyên môn ban tặng bốn chữ “lụa trải nhung căng”, bà còn duyên dáng đảm nhiệm các sở trường lẳng, độc, hài hước thiện nghệ. Nếu phải xếp thứ hạng, thì bà là nữ danh ca hơn 60 năm gắn chặt với thánh đường sân khấu. Một giọng ca mượt mà, chân phương như chất chứa nỗi niềm sâu kín tự đáy lòng.

Cuộc sống cơ cực của tuổi thơ đã cho bà ý chí bền bỉ vượt qua những trở ngại trong đời. Khi 9 tuổi, bà đã theo người anh thứ ba biểu diễn trong gánh “Sơn Đông mãi võ”, 10 tuổi được nghệ sĩ Minh Chí (“Vua xàng xê”) phát hiện giọng ca giới thiệu thu âm tại hãng đĩa Asia. Sau đó, NSND Viễn Châu dìu dắt, nâng đỡ vào nghề, viết cho bà nhiều bài vọng cổ để tên tuổi của bà được khán giả khắp nơi biết đến.

Mục đích theo nghề hát của bà thời đó là có tiền phụng dưỡng cha mẹ già sống trong nghèo khổ. Tài năng của bà được hun đúc qua nhiều đoàn hát, nơi tạo nên khuynh hướng sáng tác và dàn dựng nhiều kịch bản văn học quý, giúp bà liên tục tỏa sáng. Bà đoạt HCV triển vọng giải Thanh Tâm (vai Điêu Thuyền, vở “Điêu Thuyền bái nguyệt”) năm 1960 và 7 năm sau đó đoạt HCV xuất sắc (vai con ông quan huyện, vở “Vườn hạnh sau chùa”) của giải thưởng uy tín này.

Không thể xa quê hương

“Số phận đưa đẩy cho tôi được hóa thân vào nhiều loại vai khác nhau. Tính tôi ham học nên hễ có vai diễn khó thì tìm thầy để thọ giáo. Từ đó, tôi học ở cô hai Kim Cúc (vợ của cố NSND Năm Châu) vai Lục Vân Tiên, học ở NSND Thành Tôn (cha của NSƯT Thành Lộc) vai kép võ Triệu Tử Long, học từ NSND Phùng Há vai Đổng Trác… Mỗi thầy cho tôi một bài học, có khi là sự thị phạm, có khi chỉ vài lời phân tích nhưng tôi đều nỗ lực hết mình.

Tôi nhớ ơn nhất NSND soạn giả Viễn Châu vì mỗi bài ca cổ ông viết cho tôi, giống như sợi dây thả diều, ông càng buông dây đúng hướng gió, cánh diều càng bay cao. Nên trong nghề này phải biết tôn sư trọng đạo. Văn hóa của ứng xử trong đời sống cộng đồng nghệ sĩ đang bị xem nhẹ vai trò người thầy. Có tiếng tăm trong nghệ thuật khó lắm, giữ được càng gian truân” – NSND Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Sau khi được soạn giả Viễn Châu phát hiện, NSND Ngọc Giàu đi vào hãng đĩa, đài phát thanh để lan tỏa giọng ca “lụa trải nhung căng” của bà. Duyên nghiệp và cuộc đời gạo chợ nước sông từ đó quyện chặt vào số phận người nghệ sĩ: khổ lụy trong hôn nhân, người con gái đầu lòng bị ung thư máu qua đời, người con gái thứ hai theo chồng sang Mỹ định cư.

“Con hỏi tôi cha mẹ có muốn định cư sang Mỹ để gia đình được đoàn tụ. Tôi nói với con hãy để cha mẹ ở quê nhà, nhớ con cháu thì qua thăm. Vì tôi không thể xa quê hương nơi tôi đã từng được nuôi lớn trong vất vả nhưng đầy nhân nghĩa” – NSND Ngọc Giàu bộc bạch.

Hơn 65 năm trôi qua kể từ ngày bà bước chân vào nghề, hiện tại, tên tuổi Ngọc Giàu vẫn còn được công chúng yêu quý bởi sự chuẩn mực trong ca diễn. Tên tuổi bà gắn với nhiều vai diễn để đời, trong đó có nhiều vai phụ nhưng đều tỏa sáng như: bà Hai Hương và cô Bảy Cán vá (“Đời cô Lựu”), bà mẹ (“Tình mẫu tử”), Thái hậu (“Dương Vân Nga”), Lục Vân Tiên (“Kiều Nguyệt Nga”), bà mẹ chiến sĩ (“Tình yêu và lời đáp”), Thị Lộ (“Rạng ngọc Côn Sơn”), Đổng Trác (“Phụng Nghi Đình”), Nhung (“Tướng cướp Bạch Hải Đường”)… Đó là phần thưởng lớn nhất và quý giá nhất mà sân khấu, công chúng mộ điệu dành tặng cho người nghệ sĩ sống trọn tình với nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Để tiếng cười dễ nhớ, khó quên

Nhiều tác giả, đạo diễn đã tập trung đầu tư chất lượng tác phẩm hài kịch để phục vụ khán giả sau giai đoạn giãn cách xã hội vì Covid-19

NSND Việt Anh là người tiên phong, ông dành hết thời gian để chăm chút cho các tiểu phẩm hài đưa lên kênh YouTube nhằm góp phần lan tỏa tinh thần phòng chống dịch bệnh.

Tiếng cười có tính thời sự

Những nghệ sĩ như: Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan, Bạch Long, đạo diễn Hoàng Duẩn, đạo diễn Trần Bảo Châu, nghệ sĩ Hồng Trang, diễn viên hài Dũng Nhí, Tuấn Dũng, Lê Lộc… cũng tích cực hưởng ứng để lan tỏa tinh thần tiếp tục phòng chống dịch Covid-19.

Động lực khiến NSND Việt Anh nỗ lực thực hiện kênh YouTube vào thời điểm này chính là muốn cùng các diễn viên trẻ là học trò thực hiện nhiều tiểu phẩm hài mang đến tiếng cười mà nội dung bám sát những vấn đề thời sự sau giai đoạn giãn cách xã hội. “Nhiều thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, cách sinh hoạt của người dân trước những tổn thất về tinh thần, vật chất sau cơn đại dịch. Biến những ảnh hưởng đó thành tiếng cười, trong đó có chút châm biếm, phê phán và sẻ chia giữa tình người trong khốn khó là chủ đề của 24 tiểu phẩm mà thầy trò tôi đã dốc sức thực hiện” – NSND Việt Anh cho biết.

Để tiếng cười dễ nhớ, khó quên - Ảnh 1.

Một cảnh trong tiểu phẩm hài “Hộp cơm nghĩa tình” của thầy trò NSND Việt Anh (Ảnh: VŨ HOÀNG NAM)

Tương tự, đạo diễn Hoàng Duẩn cũng đã kịp thời sáng tác và dàn dựng kịch bản “Giữ mãi màu xanh” nhằm tuyên truyền cho việc nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là nỗ lực giữ vững và mở rộng “vùng xanh”. Lấy bối cảnh tại “vùng xanh” và phản ánh một phần hiện thực là sau thời gian áp dụng nghiêm ngặt các chỉ thị giãn cách, khi được nới lỏng, một số người dân đã lơ là trong việc phòng dịch. Vở “Giữ mãi màu xanh” đã được diễn tại Cần Giờ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Đạo diễn Hoàng Duẩn cho hay: “Thời gian qua, tôi và các đồng sự đã thực hơn 10 tiểu phẩm, kịch ngắn có đề tài phòng chống dịch Covid-19 được phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình TP HCM. Các tiểu phẩm có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hài. Mừng là họ ý thức được việc lan tỏa tiếng cười sạch, ý nghĩa, để gửi vào đó nhiều thông điệp tốt đẹp”.

Nghệ sĩ hài Mỹ Chi với tiểu phẩm hài “Cười duyên” mang tính hài hước nhẹ nhàng mà chị và nghệ sĩ Kiều Phượng Loan cùng các diễn viên trẻ của Sân khấu Lạc Long Quân thể hiện sẽ ghi hình tại Nhà hát Trần Hữu Trang vào cuối tháng 11, hứa hẹn mang đến tiếng cười thú vị cũng như những lời nhắc nhở ý nghĩa để người dân “sống an toàn” với dịch bệnh trong giai đoạn thành phố trở lại tình trạng bình thường mới.


Nghệ sĩ Linh Trung cũng đã sáng tác các kịch bản hài cho chương trình “Cải lương 60 phút”, có nội dung châm biếm, đả phá những suy nghĩ lan truyền tin giả trên mạng xã hội. Nghệ sĩ Bạch Long với bản dựng mới của vở “Bé Tý đại phá Corona” sẽ thực hiện ghi hình để quảng bá trong các chương trình Sân khấu học đường online do Nhà hát Trần Hữu Trang và Sân khấu Lạc Long Quân thực hiện.

“Những vở diễn này sẽ đến với học sinh các cấp tại chương trình Sân khấu học đường trong quý IV/2021 và quý I/2022 nhằm thiết thực tuyên truyền thông điệp phòng chống dịch bệnh với các em học sinh” – nghệ sĩ Bạch Long nói.

Cười phải có trách nhiệm

Những ngày giãn cách xã hội hóa ra lại giúp nghệ sĩ hài có thời gian suy nghĩ về các khâu sáng tác. NSND Việt Anh nói thời gian ở nhà chống dịch, ông và học trò tổ chức các buổi trao đổi online về cách sáng tác kịch bản. “Viết và dựng những điều mà công chúng đã biết qua báo chí, truyền hình về dịch bệnh thì không hiệu quả. Phải tạo tiếng cười từ đằng sau những sự kiện mà người dân quan tâm. Từ trong cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi cá nhân, nếu làm tốt sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho toàn xã hội. Tiếng cười ở đây cũng phải có trách nhiệm với tinh thần công dân phòng chống dịch” – NSND Việt Anh nhấn mạnh khi nói về khâu đầu tư cho sáng tác.

Đạo diễn Ngọc Tưởng bộc bạch: “Dàn dựng một kịch bản ngắn không dễ, phải có sự sáng tạo để tạo ra tiếng cười dễ nhớ nhưng khó quên nhằm mang lại giá trị thẩm mỹ trong tiếng cười thời hậu Covid-19”.

Nghệ sĩ hài Mỹ Chi cho rằng cười lạc quan nhưng không chủ quan là kim chỉ nam của nghệ sĩ hài tại TP HCM khi thực hiện các tiểu phẩm mới. “Tôi đặt niềm tin vào các chương trình Sân khấu học đường online mà Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đã “bật đèn xanh” để Nhà hát Trần Hữu Trang, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Sân khấu Lạc Long Quân… thực hiện. Tôi thấy nhiều bạn diễn viên trẻ rất năng động, tìm tòi “mảng miếng” để tạo tiếng cười từ những tình huống độc đáo” – nghệ sĩ Mỹ Chi lạc quan.

Nguồn: https://nld.com.vn/van-nghe/de-tieng-cuoi-de-nho-kho-quen-20211125210811414.htm