NS Phượng Liên: Hôn nhân đầu với NSND Diệp Lang tan vỡ đến cuộc sống viên mãn tuổi xế chiều

0
178

Thành công trên sân khấu nhưng đường tình duyên của nữ nghệ sĩ khá truân chuyên. Sau cuộc hôn nhân tan vỡ với NSND Diệp Lang, bà đã gặp và yêu người chồng sau

Nổi tiếng khi mới 15 tuổi

Nghệ sĩ Phượng Liên tên thật là Lữ Phụng Liên sinh ngày 14/7/1947 tại Cần Thơ. Thuở nhỏ, bà mê hát cải lương tuy không biết gì về nhịp phách, thường nghe và tập hát theo nền nhạc đĩa của các nghệ sĩ Thanh Hương, Út Bạch Lan, Thanh Nga… Nghệ sĩ Phước Hậu là người thầy đầu tiên của bà.

Bà được giới báo chí kịch trường chú ý và khen ngợi khi đi hát năm 15 tuổi, gắn bó đoàn Tuấn Kiệt cùng nghệ sĩ Phương Quang, Kim Ngọc… Sau khi ký hợp đồng với đoàn Kim Chưởng, dưới sự chỉ bảo nghiêm khắc của bà bầu, Phượng Liên rèn giũa cách ca, nét diễn…, cùng nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm gây tiếng vang qua những vở tuồng như: Quỷ Bảo, Mùa trăng nhiều nước mắt, Người nhạn trắng...

Năm 1966, Phượng Liên nhận Huy chương vàng triển vọng giải Thanh Tâm. Suốt chặng đường làm nghệ thuật, bà tham gia nhiều đoàn hát như: Dạ Lý Hương, Bạch Tuyết – Hùng Cường, Thanh Minh – Thanh Nga, Thái Dương, Sài Gòn 1… để lại dấu ấn qua vai diễn: Liễu (Lấy chồng xứ lạ), Giáng Hương (Sân khấu về khuya), Lụa (Chuyện cổ Bát Tràng),Thúy Vân (Kim Vân Kiều), tiểu thư Bội Ngọc (Hoa Mộc Lan), Mạnh Lệ Quân (vở Mạnh Lệ Quân)…

Hôn nhân năm 19 tuổi với chàng kép lão, tan vỡ

Kết hôn sớm từ năm 19 tuổi, thời đó tôi còn trẻ với lại thấy ảnh lớn hơn tôi tới 7-8 tuổi, hiền, ít nói và nghiêm nên tôi đem lòng thương. Khi anh ấy tỏ tình thì tôi đồng ý, giống như cái duyên cái nợ, chuyện gì đến phải đến chứ tôi không nghĩ gì nhiều. Ngày đó, tôi thương Diệp Lang vì cái tài của ông ấy trong nghệ thuật, chứ ngày đó tôi là đào chính, nhiều kép đẹp trong đoàn thích tôi nhưng tôi không ưng ai mà lại thương một người kép lão, tôi nghĩ đó là định mệnh, là duyên nợ.

Nghệ sĩ Phượng Liên và chồng cũ – NSND Diệp Lang thuở còn mặn nồng

Nhưng khi về làm vợ rồi, về sống chung thì lại thấy có nhiều chuyện không hợp, tôi nhỏ hơn Diệp Lang nhiều tuổi, nhưng anh chưa khi nào chiều chuộng tôi. Anh ấy khó tính, gia trưởng lắm và còn nhiều cái nữa nhưng tôi thấy cũng không nên nói. Người trong cảnh mới hiểu người trong cảnh, cứ coi như là cái nợ của tôi, kiếp trước thiếu thì tôi trả nên thôi… chia tay.

Tôi cũng chẳng ấm ức điều gì khi nhìn lại quá khứ của mình. Tôi chỉ buồn thời gian đầu nhưng không có hận. Tôi cứ nghĩ là do ngày đó mình còn trẻ tuổi, suy nghĩ chưa chín chắn chọn sai nên chấp nhận, hay nói theo giáo lý nhà Phật là vui vẻ buông bỏ nếu đã không còn duyên.

Chưa, lúc đó chúng tôi giận và mới thôi ở chung chứ chưa ly hôn. Năm đó là năm tôi về Cần Thơ sanh đứa con gái thứ hai, anh ấy ở Sài Gòn. Đến 6 tháng sau khi sinh, tôi lên lại Sài Gòn, lúc này chúng tôi còn ở nhà thuê. Ngày đó, tôi và Diệp Lang vẫn còn hát chung đoàn, đi diễn chung anh dỗ ngọt tôi lại. Mặt khác, tôi nghĩ đến hai đứa con, nếu chúng tôi chia tay, con tôi không có cha…

Dường như duyên nợ khiến chúng tôi chưa thể xa nhau nên đó là thời điểm tôi muốn quay lại với anh. Tôi và Diệp Lang thôi sống chung năm 1968 rồi trở lại tới năm bảy mươi mấy mới chính thức ly hôn.

Ngày xưa lúc mới thôi nhau, tôi và anh xem nhau như bạn bè, anh vẫn tới lui thăm con. Mỗi khi gặp nhau chúng tôi vẫn vui vẻ và dành cho nhau sự hòa nhã. Nhưng khi tôi lấy chồng sau và anh ấy cũng lập gia đình mới thì chúng tôi ít khi gặp gỡ. Tôi có gặp người vợ sau của anh Diệp Lang vài lần, chị ấy rất khéo léo trong giao tiếp và vui vẻ khi trò chuyện cùng tôi.

Dù hiện tại đang sống cùng trên đất Mỹ nhưng mấy mươi năm qua, tôi và anh Diệp Lang hiếm khi chạm mặt nhau. Mỗi người đều có cuộc sống riêng hết rồi. Về phần con cái, tôi vẫn để các con tới lui thăm hỏi ba bình thường.

Hôn nhân với người chồng thứ 2 và mưu sinh xứ người

Sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, bà gặp và yêu ông – một người mê cải lương, si tình cô đào hát. Còn bà bị hấp dẫn bởi nét đĩnh đạc, hiền lành, vị tha của ông, nhất là luôn ủng hộ và cảm thông cho nghề nghiệp của vợ. Mấy mươi năm sống chung với nhau, ông chiều chuộng và chưa khi nào to tiếng với bà.

Nghệ sĩ nói vợ chồng bà không giàu vật chất nhưng đong đầy tình yêu và hạnh phúc. Những ngày đầu sang Mỹ định cư, không thể sống bằng nghề hát, bà làm đủ việc để có thu nhập lo cho gia đình như bán thức ăn nhanh, may gia công… Còn ông làm bồi bàn ở nhà hàng. Khi ông bị bệnh nặng phải mổ tim, chỉ có hai vợ chồng bên nhau, gánh nặng đè trên đôi nhưng bà chưa bao giờ trách móc, than van, chỉ một bề lo cho ông trọn vẹn.

Bà nói cảm thấy may mắn khi gặp được người chồng sau và xem đó như một phần bù đắp mà cuộc đời đã dành cho mình sau những thăng trầm trước kia. Đồng thời, tôi cũng cảm thấy tiếc nuối, giá như ngày xưa lúc mới lớn lên, tôi gặp anh ấy sớm hơn thì mọi chuyện đã khác. Có thể nói, cuộc gặp gỡ với người chồng hiện tại là một bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời tôi và mang đến cho tôi nhiều hạnh phúc.

Ở tuổi xế chiều, hiện vợ chồng Phượng Liên mua được căn nhà nhỏ trong khu yên tĩnh dành cho người già ở miền Nam California. Bà vẫn giữ thói quen của những năm tháng còn đi hát: thức khuya, dậy trễ. Ông dậy sớm nên sau khi tập thể dục sẽ pha cà phê sữa, chuẩn bị bữa sáng chờ bà dậy cùng ăn, trò chuyện, theo dõi tin tức… Bà dành thời gian để chăm sóc khu vườn nhỏ sau nhà, trồng hoa sống đời, đu đủ, chanh dây… Những khi thu hoạch được ít trái, bà mang biếu bạn bè. Phượng Liên nói: “Trải qua nhiều sóng gió, tôi mong giữ sự an lành như hiện tại”.

Tại Mỹ, bà vẫn thường xuyên đi hát để phục vụ kiều bào. Nghệ sĩ Phượng Liên là người tâm huyết với nghề, bà từng chia sẻ: “Trong nhiều năm trở lại đây, cải lương không còn được như thời xưa, khi nhớ lại những kỷ niệm ngày trước, tôi thấy rất là buồn và tiếc nuối thời hoàng kim của cải lương nên tôi muốn làm sao để hun đúc lại sự yêu mến của khán giả dành cho bộ môn này, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Nguồn : Tổng Hợp

Những lần khóc không thành tiếng của nghệ sĩ cải lương lừng danh

Bên cạnh những vở diễn bi thương trên sân khấu, cuộc đời của những nghệ sĩ này cũng không ít những câu chuyện buồn.

Phương Hồng Thuỷ: Cha mất mà không thể tiễn cha đi

Năm 1986, Phương Hồng Thuỷ có chuyến đi diễn tại Nha Trang. Năm đó, chị 26 tuổi và đã trở thành một trong những gương mặt nổi bật của đoàn Đồng Nai. Năm này, ba Phương Hồng Thuỷ qua đời nhưng chị không hề hay biết vì Sở Văn hoá tỉnh có điện tín ra cho đoàn hát nhưng trưởng đoàn lại không cho nữ nghệ sĩ biết thông tin này. Chuyến đi diễn miền Trung của Phương Hồng Thuỷ kéo dài đến tận vài tháng, chị vô tư hát mà không cảm nhận được sự mất mát đã kề cạnh bên mình.

Đến ngày trở về Đồng Nai, Phương Hồng Thuỷ về ăn liên hoan tại Sở Văn hoá tỉnh mới được hay tin ba chị đã qua đời. Chén cơm trên tay rớt xuống nền nhà vỡ toang, cùng với nước mắt lã chã của chị. Đến hiện tại, 31 năm trôi qua, Phương Hồng Thuỷ cho biết nỗi đau này đã nguôi ngoai, chị đã buông bỏ để lòng nhẹ nhàng hơn nhưng chưa bao giờ quên được.

Phượng Liên: Mẹ muốn xem vở diễn của con gái nhưng ước nguyện không thành

Cách đây hơn 2 năm, vào cuối tháng 1/2015, Phượng Liên về nước để chuẩn bị diễn vở Nửa đời hương phấn. Tuy nhiên, đang trong quá trình tập luyện thì ngày 29/1, mẹ ruột của nghệ sĩ Phượng Liên qua đời.

Theo chia sẻ của NSND Lệ Thuỷ, mẹ của Phượng Liên có mong ước được xem con gái hát lại vở Nửa đời hương phấn. Tuy nhiên, đến cuối cùng sinh ly, tử biệt của đời người đã khiến mong ước cuối đời của mẹ Phượng Liên cũng trở nên dở dang.

Chia sẻ trong ngày tiễn đưa mẹ, Phượng Liên cho rằng chị chưa bao giờ dám tin đây là sự thật. Hơn hết, vở diễn Nửa đời hương phấn vào đầu năm 2015 của nữ nghệ sĩ gạo cội trở nên “nặng trĩu, nhất là nghĩ đến cảnh cuối, cảnh cô The xuống tóc vào chùa quy y và nói lời tạ tội với mẹ”.

Kim Phương: Con mất ngày mùng 1 Tết, 42 năm không tìm được mộ

10 năm trở lại đây, nghệ sĩ Kim Phương được khán giả biết đến với những thành công trên lĩnh vực phim ảnh. Tuy nhiên, những năm 80, Kim Phương lại là gương mặt nổi trội ở lĩnh vực cải lương. Cùng thời với Thanh Sang, Bạch Tuyết, Kim Phương là một trong những cô đào chính nổi bật với giọng ca có lực nhưng có độ khàn nhẹ đặc trưng.

Nhìn Kim Phương qua những vai diễn khó tính, đanh đá trên màn ảnh hay những vở diễn, ít ai biết cuộc đời của bà lại trái ngược hoàn toàn, mang nhiều chuyện thương đau, quặn thắt đến tận cõi lòng. Cách đây 42 năm, trong một chuyến đi diễn ở Bình Thuận, con trai thứ 2 của Kim Phương bị bệnh và qua đời. Con Kim Phương mất ngay ngày mùng 1 Tết (năm 1975), và đó là ngày mừng năm mới nên nhiều người mang rất nhiều kiêng kị.

Chồng chị phải tìm vội mảnh đất ở một ngôi chùa để chôn con. Trong khi đó, nữ nghệ sĩ phải nuốt nước mắt vào trong để phục vụ khán giả hết dịp Tết năm đó. Khi chiến tranh qua đi, vợ chồng Kim Phương bắt đầu cuộc hành trình tìm mộ con. Tuy nhiên, ngôi chùa lẫn mảnh đất đã bị san bằng cho nên đến hiện tại nữ nghệ sĩ vẫn chưa thể đưa hài cốt con về với gia đình. Với Kim Phương, đây là nỗi đau chưa hề nguôi trong 42 năm qua.

NSND Phùng Há: Chồng ăn chơi trác táng, con chết vì không có tiền để chữa bệnh

Với cải lương, NSND Phùng Há được xem là một biểu tượng. Những năm đầu của thập niên 1920, Phùng Há trở thành một ngôi sao tại đoàn hát cải lương Trần Đắc. Năm 1929, gánh hát này về diễn ở TP. Mỹ Tho gần nhà đại gia George Phước (tên thật là Lê Công Phước, sinh năm 1901, được mệnh danh là “ông hoàng xứ Gan” nổi danh một thời).

George Phước yêu giọng hát của nghệ sĩ Phùng Há. Để chinh phục được người phụ nữ này, George Phước đã quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực sân khấu, thành lập nên đoàn hát Phước Cương. Nhờ quy tụ được nhiều đào kép danh tiếng cùng mối quan hệ rộng rãi trong Nam ngoài Bắc, gánh hát của George Phước nhanh chóng gặt hái được thành công, tạo được tiếng vang.

George Phước và nghệ sĩ Phùng Há kết hôn sau khoảng thời gian dài ông đeo đuổi. Sau đó, George Phước thành lập nên đoàn cải lương Huỳnh Kỳ cho nghệ sĩ Phùng Há phụ trách. Đoàn nhanh chóng ăn nên làm ra. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân của Phùng Há kết thúc trong đau khổ, đầy nước mắt.

George Phước bắt đầu lao vào những cuộc ăn chơi trác tang, rượu, gái,… khiến Phùng Há thực sự suy sụp. Cũng chính vì thế, gánh hát ngày càng “luỵ” theo. Ở chung với nhau 7 năm, hai người có 2 con chung là Paul Lộc và Suzane. Một lần, Phùng Há bắt tại trận chồng đang chung sống với người phụ nữ khác thì bị ông xua đuổi.

Con cái bệnh không có tiền chữa chạy trong hoàn cảnh túng thiếu, gánh hát suy sụp, Phùng Há lần lượt đau đứt ruột nhìn 2 sinh linh bé nhỏ ra đi trên vòng tay bà. Sau đó, bà quyết định ly hôn và làm lại cuộc đời. Phùng Há lại nổi danh như những năm đầu thập niên 20.

Lúc gần 90 tuổi, nghệ sĩ Phùng Há có quay trở lại Tiền Giang để thăm mộ chồng cũ. Bà ngậm ngùi nhớ về những chuyện đã qua với những nỗi niềm về người đàn ông đã đưa Phùng Há lên đến đỉnh vinh quang trong sự nghiệp nhưng cũng là người đẩy bà xuống tận cùng vực thẳm của mọi đau khổ, thậm chí không giữ được 2 con.

Hồng Nga: Nỗi đau con không nhận mẹ, 2 đời chồng gian dối

Đi hát từ năm 15 tuổi, Hồng Nga nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng nhờ vẻ ngoài sắc sảo, độc đáo cùng giọng ca đầy tình cảm, trong, vang. Trong ký ức của giới mộ điệu cải lương, hình ảnh của Hồng Nga gắn liền với những vai diễn phản diện. Đến hiện tại, dù đã ở tuổi 71 nhưng Hồng Nga vẫn còn được khán giả yêu mến. Bà vẫn thường xuyên đi về giữa hải ngoại và Việt Nam để hát phục vụ kiều bào.

Dù thời điểm những năm 1970, 1980, Hồng Nga đã nổi tiếng nhưng nghiệp ca hát vẫn không giúp bà thoát khỏi cảnh nghèo. Vì thế, khi phải nuôi 5 miệng ăn nhỏ, bà đành gửi 2 con đầu lòng cho một người bạn nuôi giúp. Đến khoảng năm 1980, bạn của Hồng Nga bất ngờ sang Thuỵ Sĩ định cư và mang theo 2 con gái đầu lòng của bà, một bé 5 tuổi, một bé 3 tuổi.

15 năm sau, Hồng Nga có dịp sang Thuỵ Sĩ để diễn cho kiều bào xem. Bà khóc trên sân khấu với ước nguyện tìm lại 2 người con đã thất lạc. Suốt khoảng thời gian ấy, Hồng Nga dằn vặt với chính bản thân, nhưng đành lực bất tòng tâm vì phải mưu sinh để nuôi 3 miệng ăn sau khi ly hôn người chồng đầu tiên.

Chỉ một ngày sau, danh tính người bạn năm xưa và 2 con của Hồng Nga đã được tìm ra, nhưng đau lòng thay 2 con lại không nhận mẹ và không thể nói tiếng Việt. Đau lòng, khổ tâm nhưng Hồng Nga vẫn nuốt nước mắt vào trong vì bà thấu suy nghĩ của hai con, hơn nữa cả hai đều đã có cuộc sống tốt.

Hồng Nga vẫn còn day dứt vì để thất lạc 2 đứa con những năm 1980

Hiện tại, con gái tên Laura Nhung đã nhận Hồng Nga. Nhưng nỗi đau của bà vẫn còn đó khi đứa con còn lại, dù không phản đối nhưng vẫn chưa thể gần gũi mẹ. Với Hồng Nga, đó là cái “nghiệp” bà phải trả cho những năm tháng không tận tay chăm sóc con. Bà chỉ nguyện cầu cho các con được sống hạnh phúc, bình yên, còn bà sẵn sàng chấp nhận sự cô độc tuổi già. Tuy nhiên, đọng lại trong thâm tâm của nữ nghệ sĩ gạo cội vẫn là nỗi niềm day dứt không nguôi.

Trải qua 2 cuộc hôn nhân, Hồng Nga cho rằng bà sợ đàn ông bởi cả hai người đi qua đời bà đều mang theo những lọc lừa, gian dối. Bao nhiêu nước mắt của đời mình, Hồng Nga trút hết vào các vai diễn.

 Nguồn: phunuonline