NSƯT Phượng Hằng: Suýt khóc òa trước giờ diễn vì…ba con cá

0
165

Tuổi thơ của NSƯT Phượng Hằng được nuôi dưỡng bởi những vở cải lương cùng chuỗi ngày theo cha mẹ lưu diễn khắp nơi. Dù nghề hát khổ cực, lúc đói lúc no, nhưng chị vẫn ước

Tuổi thơ của NSƯT Phượng Hằng được nuôi dưỡng bởi những vở cải lương cùng chuỗi ngày theo cha mẹ lưu diễn khắp nơi. Dù nghề hát lúc đó khổ cực, lúc đói lúc no, nhưng Phượng Hằng vẫn ước mơ trở thành cô đào vọng cổ. Khổ luyện với niềm đam mê tột bậc, người mộ điệu cải lương có thêm một nghệ sĩ cải lương với làn hơi dài cùng những luyến láy ngọt ngào.

Giây phút biết mình thuộc về cải lương

Chúng tôi bắt đầu buổi trò chuyện cùng (SN 1967, ngụ quận 8, TP.HCM) bằng câu vọng cổ chất chứa nỗi niềm của người nghệ sĩ theo sân khấu cải lương hơn nửa đời người. Nữ nghệ sĩ cho biết, chị vốn sinh ra trong gia đình theo nghề hát cải lương. Chị kể: “Tuổi thơ của tôi là những ngày theo đoàn hát. Khi các cô, chú trong đoàn biểu diễn, tôi thường ngồi dưới sân khấu tập tành hát theo. Đó là trò chơi, thú vui duy nhất của tuổi thơ. Cứ thế, tôi yêu cải lương, vọng cổ lúc nào không biết”.

Tình yêu ấy lớn dần theo năm tháng, lớn đến nỗi, dù nghề hát lúc bấy giờ rất khổ cực, lúc đói lúc no, chị vẫn ước ao một lần được bước lên sân khấu. Sợ con theo cái nghề khổ cực, cha mẹ Phượng Hằng ra sức ngăn cản, khuyên con nên theo nghề khác. Thế nhưng, từ lâu, sân khấu cải lương đã thấm nhuần trong tâm trí chị. Bất ngờ, Phượng Hằng được trưởng đoàn cho hát vai đào chính.

NSƯT Phượng Hằng – cô đào nhà tông phá cách.

Nhắc lại kỷ niệm xưa, mắt chị vẫn ánh lên niềm hạnh phúc. Chị nói: “Hôm đó, không hiểu vì sao các cô đào trong đoàn bị bệnh hết. Tình thế bí bách, chú trưởng đoàn gọi tôi, hỏi có thuộc tuồng không. Tôi bất giác gật đầu. Thế là ông bảo tôi hát chính trong đêm đó. Lúc ấy, tôi vừa hoang mang vừa hạnh phúc. Trước đây, tôi chỉ hát vui, chưa một lần thực hành, không biết có hát được không. Nếu không được, tôi sợ mình sẽ không còn cơ hội để hát, để cảm nhận tình yêu của khán giả nữa. Thế nên, tôi quyết tâm vượt qua mọi sự sợ hãi, rào cản để khẳng định mình”.

Biết đây là cơ hội để thay đổi cuộc đời, Phượng Hằng mạnh dạn chấp nhận đánh cược. Khi ấy, chị mới 17 tuổi nhưng phải đảm nhận vai người phụ nữ trung niên, sương gió. Để nhập vai, Phượng Hằng phải trang điểm, độn ngực, búi tóc, mang guốc cao để trông già hơn. “Đó là vở Ngai vàng và nữ tướng. Để khẳng định mình, tôi ca, diễn bằng cả con tim. Về kỹ thuật, tôi cố gắng vận dụng tất cả những kinh nghiệm mà các cô chú đã chỉ dạy để hoàn thành thật tốt vai diễn. Kết thúc buổi diễn, lồng ngực tôi như vỡ òa khi thấy phía dưới sân khấu, khán giả vỗ tay thật nồng nhiệt. Lúc này, tôi biết mình đã thuộc về sân khấu cải lương”, chị nhớ lại.

Liều lĩnh phá cách

Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, Phượng Hằng trở thành cô đào ăn khách bậc nhất của đoàn hát. Tuy nhiên, nổi tiếng quá nhanh, nên Phượng Hằng vấp phải vô số chướng ngại. Nhiều bạn diễn lời ra tiếng vào. Họ cho rằng, chị nhờ cái bóng của cha mẹ nên mới được đứng trên sân khấu. Lúc này, Phượng Hằng biết rằng để theo được với nghề, thoát khỏi chiếc bóng của cha mẹ, chị phải có nét riêng, phong cách riêng. Phượng Hằng lại đau đáu, loay hoay đi tìm bản sắc riêng trong ngổn ngang suy nghĩ.

Ban đầu, nữ nghệ sĩ tìm nghe băng đĩa của những “thần tượng” để học hỏi. Nữ nghệ sĩ nhớ lại: “Ngày xưa, khi nghe làn hơi dài của chị , anh Minh Cảnh tôi thích lắm. Tôi phục anh, chị vì ca một lần kéo dài đến vài chục từ mà vẫn ngọt ngào, làn hơi đều đặn, trọn vẹn. Thế là tôi lao vào tập, cố sao hát cho hay, hơi dài được như anh Minh Cảnh, chị Thanh Kim Huệ. Tôi tập đêm, tập ngày, tập lấy hơi, giữ hơi trong khi hát,… Cuối cùng, tôi cũng thành công”.

Ông xã luôn ủng hộ NSƯT Phượng Hằng trong mọi việc.

Tuy nhiên, khi hát được như hai thần tượng của mình, Phượng Hằng lại muốn phát triển hơi hơn nữa. Chị muốn tạo ra cho mình một kiểu hát riêng, một nét độc đáo để tạo điểm riêng. Thế rồi, chị đã hát dài hơi gấp đôi, gấp ba. Không dừng ở đó, chị còn phá cách bằng việc tạo ra những đoạn luyến láy, trầm bổng. Nữ nghệ sĩ nhớ lại: “Lúc mới đầu tập rất khó, bởi khi ca dài hơi thì luyến láy không được, luyến láy được lại đứt hơi,… Lúc đó, có nhiều người không đồng tình với cách hát của tôi. Họ nói, tôi ngông cuồng, thích phá cách, chơi trội,… Có lúc, tôi tưởng chừng như mình không thể đi đến cuối cùng sự sáng tạo của mình”.

Thế nhưng, mọi hoài nghi, chán chường về sự phá cách của chị cũng tan biến khi Phượng Hằng giới thiệu cách ca vọng cổ mới trên sân khấu. Nghe chị hát, khán giả nhiệt tâm ủng hộ bằng những tràng pháo tay dài không ngớt. Khi nhắc đến Phượng Hằng, khán giả thường nhớ tới giọng hát đặc biệt, độc đáo của cô. Đó là lối ca vọng cổ dài hơi với cách luyến láy trầm bổng, lúc thì cao vút khi lại ngọt ngào. Tuy nhiên, thành công chỉ thực sự đến với Phượng Hằng khi chị chuyển sang hát cho đoàn Trung Hiếu. Từ cách ca diễn theo truyền thống, chị bất ngờ chuyển sang ca diễn theo yêu cầu của đạo diễn. Để vượt qua thử thách mới, sau mỗi lần diễn xong, chị đều đến từng khán giả, hỏi ý kiến từng người xem để biết mình cần phát huy hay hạn chế điểm nào.

NSƯT Phượng Hằng nhớ lại: “Tôi nhớ nhất là ngày cầm kịch bản vở Vụ án Mã Ngưu do thầy Đoàn Bá dàn dựng trên tay. Tôi chưa từng thấy kịch bản nào hay và khó đến vậy. Khi tập, đích thân thầy Đoàn Bá chỉ dạy cho tôi. Thầy bẻ tay, nắn chân, sửa các động tác, rồi thầy nói: “Con mà diễn vở này là coi như trúng số rồi đó”. Lúc đó, tôi cũng không hiểu. Mãi sau này, tôi mới biết, vở này đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Bởi, khi diễn vở rất được khán giả hưởng ứng, mến mộ. Đặc biệt, trong lần biểu diễn này, không chỉ có khán giả trong nước mà còn có cả người nước ngoài đến xem”.

Vụ án Mã Ngưu đã thực sự đưa tên tuổi của Phượng Hằng lên một tầm cao mới. Danh tiếng của nữ nghệ sĩ nhanh chóng lan tỏa khắp nước. Chị có được lượng khán, thính giả hùng hậu sẵn sàng yêu thương mình bằng tất cả tấm lòng.

Phượng Hằng kể: “Tôi có nhiều kỷ niệm với khán giả, nhưng có lẽ đây là kỷ niệm tôi nhớ nhất. Lần đó, tôi đi diễn ở Cà Mau. Mới 5h chiều, người ta đã trải chiếu, giành chỗ ngồi gần sân khấu để xem. Tôi để ý thấy một cô bé, tay cầm một xâu chừng 2-3 con cá sặc. Bé đi chân không, tiến về phía tôi nhưng bị bảo vệ cản lại. Thấy tôi, bé lại càng nài nỉ mấy anh bảo vệ cho vào gặp tôi. Thấy bé thương quá, tôi ra nói mấy anh bảo vệ cho vào. Lúc này, tôi mới thấy rõ, chân em không mang dép, lấm lem bùn đất.

Tôi hỏi, “Sao em không mang dép?”. Cô bé thật thà nói là tại nhà xa quá, lại gặp mưa nên đường trơn. Đi được nửa đường thì quai dép em tuột mất nên đi chân không đến để gặp tôi. Nói xong, cô bé chìa ra xâu cá và bảo mẹ em vừa tát mương được, bảo em đem tặng tôi. Bất chợt, tôi như muốn khóc òa. Tình cảm ấy của khán giả khiến tôi hạnh phúc hơn bất cứ điều gì khác trên đời”, chị nói.

NSUT Thanh Quý: Người đàn bà tài sắc vẹn toàn nhưng tình duyên lận đận, đa đoan

NSƯT Thanh Quý được biết đến như một người đàn bà tài sắc nhưng lận đận trong hôn nhân. Sau 2 đời chồng, Thanh Quý hiện sống cùng con gái và cháu ngoại.

NSƯT Thanh Quý được biết đến như một người đàn bà tài sắc nhưng lận đận trong hôn nhân. Sau 2 đời chồng, Thanh Quý hiện sống cùng con gái và cháu ngoại. Với chị, mọi đau khổ giờ đây đã qua đi, những biến cố đều đã cất kỹ trong ngăn kéo, khóa lại và “vứt tõm chìa ngay khi qua sông”.

Giải thưởng, danh hiệu không quan trọng bằng khán giả

NSƯT Thanh Quý là cái tên không hề xa lạ với khán giả Việt. Người phụ nữ với nhan sắc rạng ngời ít ai sánh kịp và tài năng thiên bẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng công chúng qua những vai diễn ấn tượng. Đến nay, khi thanh xuân đã qua, sự nghiệp cũng không còn ở đỉnh cao nhưng chị vẫn luôn được người ta nhắc nhớ.

Nghệ sĩ Thanh Quý sở hữu nhan sắc nổi bật từ thời thanh xuân.

Cô gái xinh đẹp của làng Bưởi có tuổi trẻ vô cùng “lộng lẫy”, chị đã khoác lên mình biết bao nhiêu vai diễn với chiều sâu và sức nặng của nhân vật. Sự nghiệp điện ảnh của NSƯT Thanh Quý bắt đầu từ rất sớm, khi chị mới 15 tuổi và cũng nổi tiếng rất nhanh. So với bạn bè cùng khóa là Minh Châu, Phương Thanh, Bùi Cường,… Thanh Quý được đóng chính sớm hơn rất nhiều. Điều giúp chị có bước tiến nhanh hơn bạn bè chính là vẻ đẹp rực rỡ với mái tóc đen dài, đôi mắt biết nói, khuôn miệng đẹp đầy đặn và đương nhiên là cả tài năng diễn xuất. Ngay từ vai chính đầu tiên trong Chuyến xe bão táp, chị đã chinh phục khán giả. Sau cú hích ấy, Thanh Quý bước sâu hơn vào lĩnh vực điện ảnh với hàng loạt vai diễn để đời trong Ngõ hẹp, Người đàn bà bị săn đuổi,…

Những vai diễn đầy sức nặng đã mang về cho Thanh Quý nhiều giải thưởng danh giá, nhưng chị chưa bao giờ coi đó là thành công. Với chị, giải thưởng hay danh hiệu chẳng quan trọng bằng vai diễn của mình sống bao lâu trong lòng khán giả. Đến nay, khi đã về hưu, nghệ sĩ Thanh Quý vẫn nhiệt huyết với nghề. Chị vẫn tham gia mỗi năm vài phim, trong đó có nhiều vai diễn vô cùng ấn tượng. Với một nghệ sĩ như Thanh Quý, điều đó là đủ. Chị chẳng cần cuộc sống giàu sang chỉ cần được sống an nhiên, được đến với khán giả, vậy là đã đủ.

Hai cuộc hôn nhân

Những vai diễn ấn tượng, sự yêu mến của khán giả và ngưỡng mộ của đồng nghiệp không giúp chị có cuộc sống riêng trọn vẹn. Nhưng, với chị, cuộc đời là giông bão, nó đến thì nhận và phải bản lĩnh để bước qua. Mặc dù, khán giả vẫn thường nhắc đến Thanh Quý với sự ái ngại vì những biến cố, nhưng chị nghĩ, điện ảnh chẳng tước đoạt điều gì của mình mà ngược lại, đến với điện ảnh chị được nhiều hơn mất.

Thanh Quý có 2 đời chồng nhưng chẳng mấy người biết về cuộc hôn nhân đầu tiên của chị. Với cuộc hôn nhân này, chị dường như khóa chặt trong ngăn kéo và đã vứt chìa đi để không bao giờ còn nhìn đến nó hay nói về nó. Trong một lần hiếm hoi nói về người chồng đầu tiên, chị cũng chỉ hé mở: “Đối với người chồng đầu tiên, chúng tôi vẫn giữ liên lạc, vẫn nói chuyện phiếm, vẫn mắng mỏ nhau rất thân tình”.

Nghệ sĩ Thanh Quý từng trải qua 2 cuộc hôn nhân.

Ở cuộc hôn nhân thứ hai, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Sự kết đôi của Thanh Quý và họa sĩ Thành Chương nhận được sự tán dương của nhiều người, bởi họ là cặp đôi trai tài gái sắc trong làng văn hóa nghệ thuật phía Bắc. Nhưng, cuối cùng, sau hơn 20 năm chung sống, cả hai đường ai nấy đi trong sự nuối tiếc của người hâm mộ. Nói về lần đổ vỡ thứ hai, nghệ sĩ Thanh Quý trải lòng: “Người ta nói, hậu ly hôn, người ta cần có văn hóa ứng xử với  nhau. Nhưng không có được văn hóa này thì tôi không muốn liên lạc nữa. Đối với tôi, mọi chuyện diễn ra trong khoảng thời gian của cuộc hôn nhân đó giống như tôi rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Khi tỉnh dậy, mọi thứ đã bị xóa nhòa và chẳng còn điều gì đọng lại trong đầu tôi nữa. Tôi không thù hận, không căm ghét, nhưng với tôi, mối quan hệ đó là không có!”.

Những thăng trầm khiến Thanh Quý có thời gian khép mình với báo chí. Chị dường như thu mình lại trong những bức tường đã xây để nghiền ngẫm về những gì đã qua. “10 năm trở lại đây tôi không trả lời báo chí vì trong khoảng thời gian này, tôi gặp phải một số vấn đề. Không phải tôi “chảnh” gì đâu, chỉ là trong lúc đang rối bời như thế, tôi sợ rằng mình có thể sẽ diễn đạt không rõ ràng, không thoát ý, khiến mọi người hiểu sai.

Thật sự, tôi cũng có những sai lầm, nhưng  trong quan niệm sống của tôi, cái quan trọng nhất là mình biết hướng thiện và luôn cố gắng để trở thành người lương thiện. Tôi nghĩ, mình không làm cái gì xấu thì chẳng việc gì phải ngại, phải sợ”, nghệ sĩ Thanh Quý trải lòng. Trải qua 2 lần dang dở, nghệ sĩ Thanh quý sống “khép mình” hơn xưa, từng có những “bờ vai” để tựa vào nhưng đến tuổi xế chiều, chị lại một mình trong nhiều hồi ức”.

Hài lòng với cuộc sống an nhiên

Sau tất cả, giờ đây, người phụ nữ xinh đẹp, tài năng ấy chọn cuộc sống chậm lại để an nhiên. Hàng ngày, công việc của chị là quanh quẩn chuyện đi chợ, dọn dẹp nhà cửa và nấu những bữa cơm ngon để thiết đãi cháu gái, con gái. Đương nhiên, khi máu nghệ sĩ đã ngấm trong người thì những vai diễn là không thể thiếu. Với chị, cuộc sống thế là đủ đầy, chẳng có gì phải nuối tiếc. Trải qua những biến cố cuộc đời, chị tự ngẫm đã không còn cảm thấy cô đơn nữa.

Thay vì lãng phí cuộc sống với việc dằn vặt bản thân về những tháng ngày đã qua, chị chọn cuộc sống năng động với đủ việc từ chăm sóc gia đình đến tham gia những bộ phim tâm huyết. Vậy nên, dù đã về hưu chị vẫn rực rỡ trên màn ảnh với những vai diễn cá tính và nổi bật. Chị chia sẻ: “Tôi đã có những cảm nhận về sự cô đơn từ khi còn nhỏ chứ không chỉ ở độ tuổi này. Tôi cảm thấy cô đơn, cô độc và buồn ngay từ ngày còn là cô bé con. Đến tận bây giờ, tôi thấy nỗi cô đơn giống như một người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó! Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi”.

Nghệ sĩ Thanh Quý nói rằng chị hài lòng với cuộc sống hiện tại. Không ai biết trước mọi chuyện sẽ thế nào, sẽ thay đổi ra sao, nhưng với chị cuộc sống của một người “độc thân vui vẻ” đang rất ổn. “Điều tôi quan tâm nhất hiện nay là cuộc sống của con gái và cháu ngoại tôi. Tôi là bờ vai cho con và cháu dựa vào. Nếu một mai tôi mất đi, con và cháu tôi sẽ mất đi chỗ dựa”, nghệ sĩ Thanh Quý tâm sự. cháu tôi sẽ mất đi chỗ dựa”, nghệ sĩ Thanh Qúy tâm sự.

Nguồn: Đời sống & Pháp luật