Thành Lộc bật khóc: Tôi hối hận vì xung đột, làm ba mình tổn thương

0
187

“Tôi nhớ như in nét mặt ba mình bị tổn thương bởi mình và diễn lại. Trong nét diễn đó là lòng hối hận của tôi với ba” – nghệ sĩ Thành Lộc chia sẻ.

Vừa qua, tại phần tiếp theo chương trình Duyên phận, nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc đã bật khóc nhớ lại vai diễn trong vở kịch Dạ cổ hoài lang gắn liền với tên tuổi của ông.

Sau khi đọc xong kịch bản, tôi lắc đầu

Trong sự nghiệp của tôi, vở diễn thành công nhất là Lôi Vũ, thực hiện khi tôi mới ra trường. Tiếp nối thành công đó là vở Dạ cổ hoài lang, cũng gắn liền với tên tuổi tôi, khiến khán giả mê mẩn.

Vở diễn này thực sự nặng ký với tôi. Lúc đó, tôi tham gia một trại sáng tác của Hội sân khấu thành phố và được giải tư. Lúc Công Ninh phát tiền thưởng cho tôi, tôi hỏi “vở này đoạt giải mấy thế mày”. Công Ninh bảo được giải tư xong tôi cũng phải công nhận.

Thành Lộc bật khóc: Tôi hối hận vì xung đột, làm ba mình tổn thương - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Thành Lộc trong vở Dạ cổ hoài lang

Tôi biết trước kiểu gì vở diễn này cũng được giải vì thời điểm ấy, bất cứ gia đình nào ở Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng cũng đều phải chịu sự chia ly, đó là lịch sử. Vở diễn này chạm tới một vấn đề nóng lúc đó nên chạm vào trái tim khán giả.

Nhắc tới vở kịch này, tôi lại nhớ tác giả là Thanh Hòa, người luôn trăn trở với mọi sự thay đổi của xã hội từng ngày, từng giờ nên mới viết ra. Nội dung vở kịch viết về nỗi cô đơn của người già Việt Nam trên đất Mỹ.

Kết thúc vở kịch là cảnh ông già lên cơn đột quỵ sau khi xung đột với cô cháu gái. Trong lúc đó, một vị bác sĩ người Mỹ chạy tới xem xét và ông già trút hơi thở cuối cùng trên tay người bác sĩ đó.

Sau khi đọc xong kịch bản, tôi lắc đầu nói ngay với Việt Anh và Công Ninh rằng đây là xung đột của người Việt trên đất Mỹ, là câu chuyện của người Việt nên không thể cho một người Mỹ vào hóa giải được, phải đổi bối cảnh.

Phải đưa câu chuyện lên thiên đường, diễn tiếp cảnh ông già đã chết rồi được lên thiên đường để thấy được đây là câu chuyện của mọi người Việt xa xứ.

Việt Anh nghe xong mới bảo tôi và Công Ninh lên sân khấu diễn thử luôn để thu băng lại, cảnh nào hay sẽ chắp bút viết thêm vào kịch bản.

Thành Lộc bật khóc: Tôi hối hận vì xung đột, làm ba mình tổn thương - Ảnh 3.

Trong lúc xung đột, tôi đã làm ba mình bị tổn thương, tôi hối hận vì đã làm vậy với ba

Đến giờ tôi mới nói, tôi tâm huyết như vậy với vở kịch này vì hình tượng ông già trong đó thực sự là hình ảnh ba tôi. Tôi diễn vai ông già tốt đến vậy vì lặp lại lời ăn tiếng nói, cách đi đứng của ba tôi hết.

Tôi nhớ, có một khoảng thời gian tôi mới học xong trường Sân khấu nên như con ngựa non háu đá, hào hứng với những kiến thức mới mẻ mình học được trong hệ thống kiến thức từ trường Sân khấu ra.

Tôi về nhà luôn luôn có những tranh luận với ba. Ba tôi lại là nghệ sĩ hát bội, thuộc một thế hệ đi trước, có bề dày kinh nghiệm nhưng lại cũ. Giữa cái cũ và cái mới thường xuyên xung đột với nhau.

Trong lúc xung đột, tôi đã làm ba mình bị tổn thương, tôi hối hận vì đã làm vậy với ba.

Thành Lộc bật khóc: Tôi hối hận vì xung đột, làm ba mình tổn thương - Ảnh 4.

Thành Lộc và Hữu Châu trong vở Dạ cổ hoài lang

Bởi vậy, cảnh ông già xung đột với cô cháu gái thực sự khiến tôi xúc động. Tôi nhớ như in nét mặt ba mình bị tổn thương bởi mình và diễn lại. Trong nét diễn đó là lòng hối hận của tôi với ba.

Vở diễn đó thành công vang dội, làm khán giả bật khóc nhiều y như người ta khóc khi xem Lá sầu riêng của chị Kim Cương. Tôi lưu diễn suốt một tháng ngoài miền Trung và miền Bắc.

NSƯT Thành Lộc: Một khoảng thời gian dài, tôi không muốn làm nghề nữa, cảm giác mình bị lừa

“Có một khoảng thời gian rất dài, tôi không muốn quay lại làm nghề nữa. Vì mình hy sinh cho điều không có thực và cảm giác như mình bị lừa”, NSƯT Thành Lộc nói.

Khán giả Việt có lẽ không ai không biết nghệ sĩ Thành Lộc. Anh là cây đa cây đề trong giới nghệ thuật Việt Nam với biệt danh “phù thủy sân khấu”. Từ năm 2000 đến nay, anh là Phó Giám đốc sân khấu kịch Idecaf.

Trong sự nghiệp của mình, NSƯT Thành Lộc hóa thân hơn 600 vai diễn trên cả sân khấu và điện ảnh, đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc cũng như các giải thưởng xã hội uy tín dành cho sân khấu.

Mới đây, khi tham gia chương trình Hạnh phúc ở đâu, NSƯT Thành Lộc đã trải lòng về giai đoạn khó khăn, thăng trầm nhất trong nghề. Đó là giai đoạn mà anh từng cảm thấy bế tắc, bí lối, thậm chí là muốn bỏ nghề.

NSƯT Thành Lộc sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm về nghệ thuật. Anh bắt đầu lên sân khấu diễn từ năm 8 tuổi. Trải qua bao nhiêu năm làm nghề, anh được đồng nghiệp và khán giả phong tặng biệt hiệu “phù thủy sân khấu”.

Cảm giác bị lừa, không muốn làm nghề nữa!

NSƯT Thành Lộc nói: “Có câu, đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Con người ta sống có lý tưởng thì hay cầu toàn nhưng nhân vô thập toàn, xã hội lại càng thế. Mình cực đoan khi nghĩ về lý tưởng, nó phải là như vậy thì khi mình bước vào cuộc đời sẽ thấy, cuộc đời không như mình nghĩ.

Đôi khi lý tưởng sống đó làm mình tổn thương. Và đôi khi mình nghĩ, hình như mình đã hy sinh cho điều không có thực. Và điều đó làm mình tuột cảm xúc, làm mình hoài nghi.

Hoài nghi là tố chất nằm trong người có khuynh hướng nổi loạn. Hoài nghi là tốt. Hoài nghi là không bao giờ bị ru ngủ.

Nghệ thuật mà có hoài nghi thì nghệ thuật mới tồn tại và phát triển. Bởi một trong những chức năng của nghệ thuật là đặt vấn đề cho người xem hoài nghi, để hoàn thiện chính mình, hoàn thiện xã hội, hoàn thiện môi trường sống.

Không có môi trường nào hoàn toàn lý tưởng cả. Khi mình tuột cảm xúc, chán nản thì đó là một trong những giai đoạn giúp mình trưởng thành về nhân cách. Có một khoảng thời gian rất dài, tôi không muốn quay lại làm nghề nữa. Vì như tôi vừa nói, mình hy sinh cho điều không có thực và cảm giác như mình bị lừa”.

Cũng như cha là cố NSND Thành Tôn và mẹ là cố nghệ nhân hát bội Huỳnh Mai, nghệ sĩ Thành Lộc đam mê, miệt mài cống hiến cho nghệ thuật nước nhà bao nhiêu năm qua.

“Tôi nghĩ mình quá nhỏ bé, thấp kém trước những người vô danh kia”

Và trong tâm trạng chán chường, muốn từ bỏ nghề đó, như được Tổ nghề soi sáng, nghệ sĩ Thành Lộc đã tìm lại được chính mình, đam mê của chính mình từ đồng nghiệp để bước tiếp.

Anh chia sẻ: “Trong những lúc chán nản như vậy thì tôi tăng cường đi xem. Có lần tôi chui vô cái phòng trà, xem Hồng Nhung trình diễn. Một cô gái nhỏ nhắn, một mình hát hơn 20 bài. Hồng Nhung hát tới 1h 15 phút sáng. Tôi ngồi coi say mê.

Tôi nghĩ, một cô gái nhỏ con hơn mình mà sức thu hút và thể lực mãnh liệt như thế. Cái gì làm Hồng Nhung tỏa sáng như vậy. Hồng Nhung phải yêu cái nghề ca hát, yêu ghê lắm mới có nội lực mạnh mẽ và lan tỏa đến vậy.

Rồi tôi đi xem một đoàn nghệ thuật múa của Hàn Quốc ở Nhà hát Thành phố. Sân khấu Nhà hát rất nhỏ, một trong những tiết mục truyền thống và nổi tiếng khắp thế giới của Hàn Quốc là múa trống. Mấy chục kiểu trống khác nhau trên sàn diễn với 58 vũ công, bít hết sân khấu.

Nhiều vũ công còn bị che trong cánh gà. Nhưng khi họ đánh lên một cái, toàn bộ khán giả chết lặng, tim mình muốn vỡ ra khỏi lồng ngực vì hay quá.

Tôi nghĩ, những cô gái khuất trong cánh gà thì ai thấy. Tôi mới nghiêng người nhòm, thì thấy mấy cô đó đánh trống say mê, bất chấp khán giả có nhìn thấy họ hay không. Họ đánh như lên đồng. Trời ơi, ngọn lửa đó truyền tới tôi.

Những vũ công đó vào nghề này đâu vì nổi tiếng. Mấy chục con người, có chính có phụ, ai biết ai với ai. Người phụ bị quăng vô trong cánh gà, ai thấy. Lẽ thường, họ sẽ diễn theo tiết tấu cho có thôi nhưng đằng này, họ say mê như lên đồng. Tôi khóc liền tại chỗ.

Tôi nghĩ mình quá nhỏ bé, thấp kém trước những người vô danh kia. Mình vì cái gì đó rất bản thân của mình, mình nản trước thời cuộc, trước sự đụng chạm giữa những người trong nghề với nhau và mình nói nghề này bạc quá.

Mình đánh giá nghề bạc trong khi những vũ công kia, họ đang bị ngược đãi, bị quăng vô cánh gà nhưng họ say mê như những vũ công chính, dù không ai thấy họ là ai”.

Khi nhìn thấy đam mê của đồng nghiệp với nghề, nghệ sĩ Thành Lộc tìm được chính mình và buông bỏ hết những giận hờn, những thử thách xung quanh để sống trọn với nghệ thuật.

“Đôi khi mình xem cái tôi của mình lớn quá”

Nghệ sĩ Thành Lộc tiếp tục chia sẻ: “Cùng là đồng nghiệp với nhau mà đôi khi mình xem cái tôi của mình lớn quá. Thế là tôi suy nghĩ lại rất nhiều. Mình đến với nghệ thuật bằng cái gì, đích đến của mình, động cơ từ đầu của mình là gì thì hãy cứ đi như thế. Ngoại cảnh xung quanh tác động chỉ là thử thách của cuộc sống, thử thách nhân cách mình. Thế là tôi bỏ hết.

Có nản trí không? Có. Có muốn bỏ nghề không? Có. Thậm chí, tôi còn nghĩ, tại sao công sức mình nhiều thế mà trả lương có chút xíu. Mình bị đánh giá quá tệ.

Nhưng mà, khi nhìn vào những ngọn lửa đó tôi nghĩ: lúc mình thi vô trường sân khấu, mình học nghề này vì đồng lương này hay là vì cái gì? Xuất phát của mình đến với nghề vì cái gì? Có những lúc mình làm với thù lao kếch sù thì cũng có những lúc, cát xê bao nhiêu cũng làm vì vai quá hay, để mình được thể hiện cái điều mình yêu thích.

Suy cho cùng, hạnh phúc của nghệ sĩ là được làm điều mình thích, làm được cái nghề mình đam mê trước. Quyền lợi vật chất chỉ là một nhánh, kết quả bên cạnh mình thu được thôi”.

Giao Linh: Phi Nhung và con cả của chồng tôi đã từng quen nhau

“Phi Nhung và con chồng tôi quen nhau một thời gian nhưng không có duyên phận” – danh ca Giao Linh nói.

Phi Nhung và danh ca Giao Linh được biết đến là cặp nghệ sĩ vô cùng thân thiết, xem nhau như mẹ con. Tại phần cuối chương trình Ngôi sao đương thời tuần này, Giao Linh đã được mời đến để chia sẻ về con gái nuôi của mình.

Giao Linh: “Phi Nhung và người con cả của chồng tôi đã từng quen nhau một thời gian”

Ngay khi Giao Linh vừa xuất hiện, Phi Nhung đã lao tới ôm chầm lấy và gọi: “Mẹ ơi”. Giao Linh cũng đáp lại trìu mến: “Con gái yêu của mẹ”.

Giao Linh: Phi Nhung và con cả của chồng tôi đã từng quen nhau - Ảnh 1.

Tiếp đó, Giao Linh tiết lộ về mối quan hệ giữa Phi Nhung với con trai cả của chồng mình. Cô nói:

“Tôi là người biết rất nhiều, hiểu rõ về cuộc đời, những gì Phi Nhung từng trải qua nên luôn muốn con mình được hạnh phúc.

Thực ra, Phi Nhung và người con cả của chồng tôi đã từng quen nhau một thời gian nhưng vì không có duyên với phận nên hai đứa không đến với nhau được.

Bây giờ thời gian trôi qua cũng thấm thoắt mấy chục năm rồi. Tôi lúc nào cũng muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với con gái mình.

Hôm trước tôi có đọc một tin trên mạng và bất ngờ, tôi thốt lên: “Trời ơi, sao con mình giờ nó nhiều con quá vậy, gì mà tới tận 24 đứa”.

Từ ngày đầu tôi gặp Phi Nhung đến giờ, tình cảm giữa hai mẹ con tôi ngày càng gắn bó hơn.

Giao Linh: Phi Nhung và con cả của chồng tôi đã từng quen nhau - Ảnh 3.

Ngay từ lần đầu gặp Phi Nhung, tôi đã về bảo ông xã: “Cô bé này dễ thương quá anh ơi, em rất thích. Để em cho con số điện thoại rồi thi thoảng hỏi thăm giúp đỡ nó”. Có thể tôi không giúp đỡ được bằng tiền bạc, nhưng tôi sẽ giúp đỡ con bằng nghệ thuật”.

Phi Nhung: “Mẹ Giao Linh cho tôi một cảm giác như người mẹ thực sự”

Về phía mình, Phi Nhung cũng bày tỏ: “Nói về mẹ Giao Linh, tôi nghĩ tất cả ca sĩ ở thời của tôi ai cũng yêu mến tiếng hát của mẹ hết. Đó là cái khiến tôi đến với mẹ một cách rất tự nhiên.

Lúc đó, tôi mới sang Mỹ, mới vào nghề nên chưa hề được gặp mẹ. Tôi ở Nam Cali còn mẹ ở Bắc Cali. Có một lần chị Trizzie Phương Trinh kêu tôi tới Bắc Cali hát và gặp được mẹ Giao Linh.

Vì phòng lúc đó ít nên tôi về ở chung với mẹ. Mẹ Giao Linh cho tôi một cảm giác như người mẹ thực sự. Cứ gặp là tôi mẹ bằng tiếng mẹ, không có gì phải ngượng ngùng và cũng không ai bắt buộc tôi phải gọi như thế. Tôi gọi mẹ một cách rất tự nhiên.

Giao Linh: Phi Nhung và con cả của chồng tôi đã từng quen nhau - Ảnh 4.

Tôi ở với mẹ Giao Linh được mấy ngày rồi đi chơi. Chồng của mẹ lúc đó là bố Sang có bảo tôi: “Quay cho bố mấy bài đi con gái”.

Tôi đồng ý ở lại quay cho bố Sang thì gặp con trai bố là anh Minh. Anh Minh coi tôi như một đứa em rồi thích tôi.

Lúc đó, tôi 24 tuổi rồi nhưng cảm giác như mới mười mấy, ngây thơ không biết gì hết, quậy lắm. Anh Minh lại rất thương và chiều tôi hết mình.

Khi hát với những danh ca đi trước, tôi rất sợ nhưng lại cảm thấy thoải mái với mẹ. Tôi hát sai mẹ cũng cười rồi chỉnh cho tôi một cách nhẹ nhàng. Mẹ Giao Linh rất dễ thương, tôi chưa từng thấy người nghệ sĩ nào tốt như vậy.

Tôi nói thật, không phải ai tôi cũng gọi là mẹ, nhưng lại gọi mẹ Giao Linh một cách ngọt ngào như mẹ ruột vậy”.

Nguồn: soha